Hội nghị Tổng kết hoạt động nghiên cứu khoa học của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Ngày 02/12/2011 tại Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị “Tổng kết hoạt động nghiên cứu khoa học Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch” do Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường – Bộ VHTTDL tổ chức. Hội nghị nhằm tổng kết hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) từ khi sát nhập Bộ VHTTDL đến nay (200 - 2011)

Tham dự hội nghị có GS.TSKH Lưu Trần Tiêu – Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL; TS. Trần Chiến Thắng, nguyên thứ trưởng Bộ VHTTDL; Phó Vụ trưởng Vụ KHCNMT – Bộ VHTTDL Từ Mạnh Lương, đại diện Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, lãnh đạo các đơn vị và những người làm công tác NCKH của Bộ.

Báo cáo tổng kết tại Hội nghị, Phó Vụ trưởng Vụ KHCN&MT Từ Mạnh Lương cho biết: Từ năm 2008 đến nay Bộ VHTTDL đã có 97 đề tài, nhiệm vụ khoa học cấp nhà nước và cấp Bộ được triển khai. Trong lĩnh vực Văn hóa có 59 đề tài, lĩnh vực thể thao có 15 đề tài, lĩnh vực du lịch có 21 đề tài.

 

Đoàn Chủ tịch

Về cơ bản, công tác NCKH của Bộ VHTTDL đã dần đi vào nề nếp, các đề tài khoa học đã tập trung nghiên cứu và giải quyết được những vấn đề thực tiễn trong các lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch, đóng góp một phần quan trọng trong sự phát triển chung của Bộ trong những năm vừa qua.

Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc cần phải khắc phục như: còn 27 đề tài đến hạn chưa được nghiệm thu, một số văn bản hướng dẫn về thanh quyết toán không còn phù hợp với thực tế, công tác thi đua khen thưởng chưa thực sự khuyến khích người làm NCKH, tính chủ động và chịu trách nhiệm của một số cá nhân và tập thể thực hiện đề tài chưa cao…

 

TS. Trần Chiến Thắng, nguyên thứ trưởng Bộ VHTTDL phát biểu tại Hội nghị

Hội nghị, đã được nghe 6 tham luận trực tiếp và hàng chục bài viết của những tập thể và cá nhân làm công tác NCKH đóng góp những ý kiến quan trọng nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc hiện nay, xây dựng phương hướng nhằm đẩy mạnh hoạt động NCKH trong thời gian tới.

Kết luận tại Hội nghị, GS.TSKH Lưu Trần Tiêu nhấn mạnh: để thực hiện mục tiêu Chiến lược phát triển KTXH 2011-2020, Bộ VHTTDL cần phải xây dựng Chương trình phát triển KHCN cấp Bộ để tập trung giải quyết những vấn đề trọng tâm của Bộ trong giai đoạn mới. Theo đó, cần tập trung ưu tiên cho những đề tài khoa học có tính lý luận và thực tiễn cao, để giải quyết được những vấn đề bức xúc của các ngành; Tăng cường sự giám sát của Bộ đối với những tập thể và cá nhân thực hiện đề tài; Tăng cường sự liên kết giữa các ngành trong công tác NCKH; Xây dựng cơ sở dữ liệu khoa học của các đề tài đã được nghiệm thu để chuyển giao cho các địa phương và đơn vị áp dụng triển khai trong thực tiễn; thành lập bộ phận chuyên nghiên cứu những văn bản quản lý nhà nước liên quan đến hoạt động NCKH để hướng dẫn các tổ chức và cá nhân thực hiện tốt hơn nhiệm vụ NCKH của mình…

 

Toàn cảnh

Hy vọng rằng, trong thời gian tới công tác NCKH của Bộ VHTTDL sẽ phát triển mạnh theo tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo Bộ VHTTDL và Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành TW Đảng (khóa X) đã đề ra; đó là “Phát triển khoa học công nghệ thực sự là động lực then chốt của quá trình phát triển nhanh và bền vững”.