Công nghệ thể thao bùng nổ tại Olympic Tokyo

Từ radar trong quân sự đến máy ảnh siêu chính xác của Thụy Sĩ, công nghệ đang được ứng dụng trong tập luyện và cuộc đua giành vàng của các vận động viên.

 

Nếu bạn từng thắc mắc những vận động viên chạy cự ly 400 mét di chuyển nhanh như thế nào, Thế vận hội Tokyo sẽ cho bạn thấy tốc độ chạy theo thời gian thực ngay trên chiếc TV tại nhà.

Thế vận hội Tokyo bắt đầu khởi tranh từ 21/7 với các sự kiện bóng đá và bóng chày trước khi khai mạc chính thức vào 24/7. Đây sẽ là sự kiện để giới thiệu một số công nghệ thể thao mới nhất. Các cảm biến và trí tuệ nhân tạo ngay lập tức số hóa các chuyển động của cơ thể và vị trí của bóng, hỗ trợ các vận động viên cải thiện thành tích cũng như giúp các trọng tài đưa ra phán quyết phù hợp nhất.

Chính xác đến từng milimet, công nghệ thể thao thay đổi cách các vận động viên tập luyện và thi đấu. Ảnh: Reuters.

Chính xác đến từng milimet, công nghệ thể thao thay đổi cách các vận động viên tập luyện và thi đấu. Ảnh: Reuters.

Nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ Omega được giao nhiệm vụ thu thập dữ liệu của các vận động viên trong Thế vận hội. Các cảm biến nhỏ được gắn vào áo của tất cả vận động viên, thu thập và phân tích khoảng 2.000 bộ dữ liệu mỗi giây, chẳng hạn tốc độ hoặc thời điểm tăng tốc.

Trong môn bóng chuyền bãi biển, một camera AI được sử dụng để đo vị trí bóng được ném và độ cao cú nhảy của vận động viên. Công nghệ phân tích tương tự cũng được ứng dụng trong các bộ môn đua xe đạp đường trường, bơi lội và thể dục dụng cụ.

Alain Zobrist, CEO của Omega Timing cho biết: "Công nghệ của chúng tôi có thể đo lường toàn bộ hiệu suất của một vận động viên. Dữ liệu sẽ được chia sẻ với các vận động viên, huấn luyện viên và sẽ được sử dụng để phát triển các chương trình đào tạo trong tương lai".

Công ty công nghệ thể thao Đan Mạch TrackMan đang giúp đội bóng chày Nhật Bản trong hành trình giành huy chương vàng. Được xây dựng dựa trên công nghệ radar trong quân đội để theo dõi tên lửa và máy bay, thiết bị của TrackMan phân tích mọi cú ném hoặc đánh bóng. Đối với các cú ném, nó có thể đo tốc độ thả, xoáy, trục quay, chiều cao thả, góc thả, giúp huấn luyện viên biết được cầu thủ đã đạt phong độ tốt nhất hay chưa.

Daisuke Hoshikawa, đại diện của TrackMan tại Nhật Bản, cho biết có mười một đội bóng chày chuyên nghiệp ở Nhật Bản sử dụng TrackMan và nhiều tuyển thủ của đội tuyển quốc gia dựa vào phân tích để tập luyện. Nhiều đội hiện nay đã có nhân viên chuyên trách để phân tích dữ liệu.

Công nghệ cũng đang thay đổi cách chơi của không ít môn thể thao. Hawk-Eye Innovations, một công ty con thuộc Tập đoàn Sony, đang cung cấp dịch vụ trọng tài dây điện tử cho hơn 80 giải đấu quần vợt trên khắp thế giới, sử dụng máy ảnh theo dõi bóng chính xác đến từng mm để xác định bóng nằm trong hay ngoài sân.

Ngoài ra, các công cụ kỹ thuật số cũng được áp dụng trong việc quản lý thể trạng của vận động viên. Ứng dụng quản lý sức khỏe One Tap Sports, của công ty Euphoria có trụ sở tại Tokyo, được hơn 45% vận động viên Nhật Bản tham gia Thế vận hội Tokyo sử dụng.

Các vận động viên nhập vào tình trạng sức khỏe, chấn thương, chế độ ăn và quá trình tập luyện hàng ngày. Dữ liệu này có thể được đánh giá bởi các huấn luyện viên và chuyên gia dinh dưỡng, thông qua đồ thị và biểu đồ. Tại Nhật Bản, các công cụ này đã được sử dụng bởi 1.700 đội ở 71 môn thể thao khác nhau, bao gồm 7 đội bóng chày chuyên nghiệp và 47 đội bóng đá.

Xu hướng sử dụng dữ liệu trong thể thao phổ biến có thể ảnh hưởng đến thế hệ vận động viên Olympic trong tương lai. Tại Nhật Bản, TrackMan cũng được sử dụng trong các cơ sở luyện tập golf, đo độ quay của bóng ở những người chơi golf không chuyên.

Hãng viễn thông Nhật Bản KDDI đã phát triển một loại bóng chày có gắn cảm biến đo tốc độ xoáy và chuyển động. Với giá dưới 300 USD, công ty hy vọng nó sẽ được sử dụng rộng rãi bởi các đội bóng chày nhí.

Do đó, các kỳ Thế vận hội trong tương lai hoàn toàn có thể trở thành cuộc đua của những người vận động viên lớn lên cùng công nghệ, được đào tạo từ bé bằng công nghệ mới nhất.

Nguồn tổng hợp