Hiệu quả 15 năm bảo tồn làng truyền thống các dân tộc thiểu số

Ngày 21/02/2017 Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức họp Hội đồng đánh giá nghiệm thu đề tài khoa học và công nghệ cấp Bộ "Nghiên cứu tổng kết, đánh giá hiệu quả 15 năm bảo tồn, phát huy giá trị làng truyền thống các dân tộc thiểu số" do TS. Trịnh Thị Thủy làm chủ nhiệm, đơn vị chủ trì nghiên cứu là Vụ Văn hóa dân tộc

Hội đồng nghiệm thu gồm các nhà khoa học, nhà quản lý thuộc lĩnh vực văn hóa, chính sách dân tộc gồm:

1. Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái (Chủ tịch Hội đồng);

2. TS. Từ Mạnh Lương, Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (Phó Chủ tịch);

3. TS. Trần Hữu Sơn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai (Ủy viên phản biện);

4. TS. Đỗ Cẩm Thơ, Tổng cục Du lịch (Ủy viên phản biện);

5. ThS. Chu Tuấn Thanh, Vụ Tuyên truyền, Ủy ban Dân tộc (Ủy viên);

6. Bà Bế Thị Hồng Vân, Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc (Ủy viên);

7. ThS. Lê Hồng Phong, Vụ Kế hoạch, Tài chính (Ủy viên).

Hội đồng họp dưới sự chủ trì của TS. Từ Mạnh Lương, Phó Chủ tịch Hội đồng thừa Ủy quyền của Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái do bận công tác đột xuất của Bộ. Hội đồng cũng nhất trí bầu ThS. Lê Hồng Phong là Ủy viên Thư ký của Hội đồng.

Sau khi nghe TS. Trịnh Thị Thủy, Chủ nhiệm đề tài thay mặt nhóm nghiên cứu trình bày kết quả thực hiện đề tài. Hội đồng đã nghe nhận xét phản biện và ý kiến góp ý của các thành viên Hội đồng. Hội đồng thống nhất và kết luận như sau:

Đề tài được triển khai nghiên cứu công phu, nghiêm túc, đảm bảo tiến độ. Đội ngũ tham gia nghiên cứu có trình độ chuyên môn và năng lực phù hợp.

Đề tài đánh giá tương đối toàn diện công tác bảo tồn và hiểu quả của công tác bảo tồn làng truyền thống dân tộc thiểu số trên các mặt kinh tế, xã hội và đời sống văn hóa truyền thống. Phân tích tương đối cụ thể nguyên nhân của những thành công và hạn chế trong 15 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về việc Bảo tồn làng truyền thống các dân tộc thiểu số. Số liệu thống kế, tài liệu sử dụng có độ tin cậy và xác thực. 

Đề tài đã đề xuất được một số giải pháp và khuyến nghị có tính khả thi giúp cơ quan quản lý nhà nước tham khảo xây dựng chính sách đối với các làng dân tộc thiểu số.

Hội đồng đã thông qua đề tài và kiến nghị một số nội dung cần chỉnh sửa bổ sung để hoàn thiện. Phiên họp kết thúc vào lúc 11h00 cùng ngày./.

Một số hình ảnh tại buổi họp Hội đồng:

 

Toàn cảnh buổi họp Hội đồng

TS. Trình Thị Thủy, Chủ nhiệm đề tài báo cáo kết quả thực hiện

Các thành viên tham gia nghiên cứu đề tài lắng nghe, tiếp thu ý kiến nhận xét của Hội đồng

TS. Đỗ Cẩm Thơ, Ủy viên phản biện nhận xét

ThS. Nguyễn Thị Hải Nhung, Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc phát biểu cảm ơn Hội đồng và chúc mừng kết quả đạt được của nhóm nghiên cứu.

Đình Lâm