Các phương pháp xây dựng điểm đến du lịch thông minh

Các phương pháp xây dựng điểm đến du lịch thông minh

Các phương pháp xây dựng điểm đến du lịch thông minh

Tùy chọn tiếp cận điểm đến du lịch thông minh

Để xác định một điểm đến du lịch thông minh, đầu tiên doanh nghiệp phải chứng minh rằng, họ có thể cho phép quyền truy cập cho tất cả mọi người, cả về mặt vật lý và kỹ thuật số. Điều này có nghĩa là mọi người đều có quyền truy cập vào nhà cung cấp, bất kể tuổi tác, giới tính, tôn giáo, chủng tộc, tình trạng sức khỏe,...

Một điểm thu hút du lịch thông minh hoặc điểm đến cần có cơ sở hạ tầng giao thông phát triển tốt cho phép tất cả mọi người đi du lịch. Điều này cũng nên bao gồm các tùy chọn có giá hợp lý, thường sẽ là giao thông công cộng.

Tại điểm đến, cần cho mọi người có cơ hội truy cập vào tất cả các khu vực. Điều này có thể bao gồm thang máy và đường dốc cho người khuyết tật.

Khả năng tiếp cận điểm đến du lịch thông minh cũng bao gồm giao tiếp ngôn ngữ. Đây là điều mà nhiều khách du lịch đã phải vật lộn kể từ khi chuyển đến Trung Quốc hoặc một quốc gia sử dụng ngôn ngữ khác. Nhiều điểm tham quan của Trung Quốc không cung cấp thông tin cho khách du lịch không hiểu tiếng Trung Quốc. Những địa điểm khác chỉ cung cấp bản dịch của một số thông tin cơ bản, hoặc sơ sài, thậm chí là sử dụng cả Google dịch.

 Sáng kiến điểm đến du lịch thông minh bền vững

Một điểm quan trọng của điểm đến du lịch thông minh đó là sự bền vững. Các công ty du lịch muốn ứng dụng các sáng kiến du lịch thông minh thành công thì cần phải tập trung nhiều vào tính bền vững; giảm lượng khí thải carbon, áp dụng các phương pháp thân thiện với môi trường,... và có nhiều cách để các tổ chức có thể sử dụng công nghệ thông minh nhằm cải thiện các hoạt động bền vững của họ.

Tất nhiên, chỉ có các hoạt động bền vững thôi thì không đủ điều kiện làm doanh nghiệp du lịch như một nhà cung cấp du lịch thông minh. Những ứng dụng này cần được củng cố bởi công nghệ, chẳng hạn như việc sử dụng ánh sáng bảng điều khiển năng lượng mặt trời,...

Một trong những tiến bộ quan trọng giúp du lịch thông minh phát triển hơn trong những năm gần đây là sự phát triển của các nền tảng chia sẻ thông tin. Việc thông số hóa

xã hội hiện đại đã mở ra rất nhiều cơ hội cho các nhà cung cấp du lịch chia sẻ thông tin du lịch cho khách du lịch. Sự phát triển của phương tiện truyền thông xã hội, mã QR, XR, VR,... và các chương trình ứng dụng hiện đại đã cung cấp cho các doanh nghiệp du lịch những cơ hội trước đây chưa từng có.

Các tổ chức du lịch hiện có thể sử dụng những cơ hội mới này để cung cấp thông tin trước, trong và sau chuyến đi của khách du lịch. Họ cũng có thể sử dụng các phương thức quảng cáo và tiếp thị hiệu quả hơn trên các nền tảng trực tuyến này.

Các thuật toán phức tạp, cookie và các phương pháp giám sát kỹ thuật số khác có thể giúp các tổ chức ngày càng hòa hợp hơn với người tiêu dùng hoặc tiềm năng của người tiêu dùng. Điều này giúp họ phát triển các sản phẩm phù hợp và đúng mục tiêu hơn.

Các tổ chức đã tận dụng những tính năng mới của việc chia sẻ thông tin du lịch thông minh bằng cách áp dụng các phương tiện chia sẻ thông tin điện tử, ví dụ như trong một bảo tàng hoặc triển lãm, khuyến khích sử dụng các hashtag cụ thể, gắn thẻ vị trí và phát triển các ứng dụng tùy chỉnh.

Trong khi nhiều tổ chức trên thế giới mới bắt đầu chuyển sang thực hành chia sẻ thông tin điểm đến du lịch thông minh, thì Trung Quốc đã dẫn đầu trong lĩnh vực này. Các điểm du lịch Trung Quốc rất phong phú với mã QR và nền tảng chia sẻ phương tiện truyền thông xã hội của họ. WeChat cho phép các nhà cung cấp du lịch phát triển chương trình của riêng họ, đơn giản hơn và không cần phải download.

 Công cụ nghiên cứu và quản lý điểm đến du lịch thông minh

Ngày nay, có rất nhiều phương pháp thu thập và giám sát thông tin. Các tổ chức hiện có rất nhiều dữ liệu trong tầm tay họ. Việc áp dụng các công cụ quản lý và nghiên cứu điểm đến du lịch thông minh, ví dụ như thiết kế bộ theo dõi lưu lượng du lịch hoặc phát triển chương trình quản trị quan hệ khách hàng (CRM) phù hợp, giúp cải thiện đáng kể kết quả kinh doanh.

Một ví dụ điển hình về điểm đến đã triển khai công cụ nghiên cứu và quản lý du lịch thông minh là Malaga (Tây Ban Nha), họ đã giới thiệu một ứng dụng đỗ xe để giúp du khách đỗ xe hiệu quả hơn và giảm tắc nghẽn.

Có lẽ loại hình du lịch thông minh phổ biến nhất (ít nhất là đối với khách du lịch) là trải nghiệm điểm đến du lịch thông minh. Các điểm đến, điểm tham quan và các nhà cung cấp du lịch khác hiện đang áp dụng các phương pháp công nghệ tiên tiến để phát triển và nâng cao trải nghiệm du lịch, bao gồm từ các ứng dụng thực tế đến chơi game và công nghệ thực tế ảo.

 Tại Vương quốc Anh, The Hub hotel from Premier Inn đã ứng dụng vào thực tế qua bản đồ được treo trên tường trong tất cả các phòng của khách sạn. Khi khách du lịch xem bản đồ này qua một thiết bị thông minh, bản đồ sẽ hiện ra những thông tin bổ sung cụ thể hơn về các địa điểm hot trong khu vực.

Khác với du lịch truyền thống, du lịch thông minh chú trọng đến lợi ích của du khách nhưng lại đảm bảo mức chi phí thấp, an toàn và thuận tiện nhất trên cơ sở ứng dụng công nghệ và sử dụng các thiết bị hiện đại, thông tin, dữ liệu toàn cầu. Nhiều quốc gia trên thế giới đã triển khai du lịch thông minh dưới nhiều hình thức khác nhau để tạo nên những điểm nhấn và lợi thế cạnh tranh trong du lịch. Châu Âu được đánh giá là khu vực có lợi thế và dẫn đầu xu hướng phát triển mới này. Ở châu Á, nhiều điểm đến của Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Singapore cũng đã đầu tư mạnh cho du lịch thông minh như: áp dụng ví điện tử, mã QR, dùng dấu vân tay để thanh toán dịch vụ, làm thủ tục sân bay, nhận phòng, trải nghiệm du lịch dựa trên công nghệ thực tế ảo,…

Sự phát triển của công nghệ thông tin cũng đang làm thay đổi hoàn toàn phương thức tiếp cận, chia sẻ thông tin của khách du lịch. Đặc biệt, sự bùng nổ của mạng xã hội và các ứng dụng trên điện thoại di động đã tác động rất lớn đến việc lựa chọn điểm đến, nơi lưu trú, địa điểm ăn uống của khách du lịch. Theo thống kê, nền tảng công nghệ số và dữ liệu sẽ chi phối tăng trưởng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương với 80% chuyến đi du lịch được đặt trực tuyến, và 87% thế hệ trẻ cho rằng, điện thoại thông minh là công cụ cần thiết cho du lịch.

Như vậy, có thể thấy, du lịch thông minh là xu hướng phát triển tất yếu của du lịch thế giới nói chung và ngành Du lịch Việt Nam nói riêng. Tuy nhiên, để phát triển điểm đến du lịch thông minh, Việt Nam cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách, xác định mô hình và triển khai thí điểm, phát triển nguồn nhân lực có trình độ công nghệ và tăng cường hợp tác quốc tế về khoa học và công nghệ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phát triển du lịch thông minh. Du lịch Việt Nam đang tiếp cận nhanh chóng với du lịch thông minh để tạo nên nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, kích thích sự tăng trưởng và phát triển du lịch bền vững. Tuy ngành Du lịch ứng dụng nhiều thành tựu của công nghệ thông tin nhưng nguồn khách trên thị trường trực tuyến tại Việt Nam còn nhiều hạn chế.

Ở Việt Nam, “Smart tourism” vẫn là một thuật ngữ khá mới mẻ. Nhưng để chớp thời cơ phát triển ngành dịch vụ này, Việt Nam cần ứng dụng nguồn lực lớn về công nghệ thông tin và các địa phương cần chủ động tiếp cận hình thức này. Cụ thể:

 Một là, các cơ quan có thẩm quyền trong và ngoài nước đã sắp xếp các buổi hội thảo, tọa đàm với quy mô cấp tỉnh, cấp ngành, cấp quốc gia và cấp quốc tế xoay quanh chủ đề du lịch thông minh.

Hai là, Nhà nước đã và đang xây dựng những trang thông tin điện tử nhằm cung cấp cho du khách những thông tin du lịch được yêu thích hiện nay và các quy định của pháp luật. Khi đó, khách hàng có thể thực hiện các thao tác thanh toán online, bình luận về dịch vụ,,… Những thông tin đó được xây dựng trên trang web và các mạng xã hội.

Ba là, các địa phương dần tích hợp sử dụng phần mềm quản lý du lịch, các tiện ích thông minh, hệ thống booking online. Khi đó, du khách sẽ có được những trải nghiệm tốt hơn.

Bốn là, các doanh nghiệp đang chuyển mình, tiếp cận một cách nhanh nhất với những thành tựu trong công nghệ thông tin để từ đó áp dụng vào công việc kinh doanh lữ hành của mình. Các website không chỉ cung cấp những thông tin hữu ích, cập nhật về ngành Du lịch mà còn đưa ra các bài đánh giá, so sánh giúp khách hàng lựa chọn chính xác nhất.

Võ Thị Kim Dung