Mỗi năm thế giới có thể giảm gần 700 triệu tấn khí thải CO2 nhờ xe đạp

Nhóm các nhà nghiên cứu đã tính toán rằng nếu đạp xe 2,6km/ngày như người Hà Lan sẽ giúp giảm được 686 triệu tấn CO2, đi kèm với nhiều ích lợi về sức khỏe

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Communications Earth and Environment ngày 18/8, nếu đạp xe 2,6km/ngày như người Hà Lan sẽ giúp giảm được 686 triệu tấn CO2, đi kèm với nhiều ích lợi về sức khỏe.

Nhằm khử carbon trong vận tải, các chính phủ và ngành công nghiệp đã chuyển hướng tới các loại xe điện, với 6,75 triệu chiếc được bán ra chỉ riêng trong năm 2021. Doanh số bán xe được theo dõi và công bố mỗi năm. Tuy nhiên, rất khó để tính toán việc sản xuất và sở hữu xe đạp - một phương tiện sử dụng công nghệ carbon thấp hơn nhiều.

Nghiên cứu cho thấy mỗi người trong cộng đồng sở hữu xe đạp ở Đan Mạch đạp xe trung bình 1,6 km/ngày, thế giới có thể giảm được khoảng 414 triệu tấn khí thải CO2/năm, tương đương với mức thải khí hàng năm của Anh. Nếu đạp xe 2,6km/ngày như người Hà Lan sẽ giúp giảm được 686 triệu tấn CO2, đi kèm với nhiều ích lợi về sức khỏe. Ngoài Hà Lan, Đan Mạch, một số nước châu Âu như Bỉ và Pháp cũng đang có xu hướng quay trở lại dùng xe đạp.

Hiện nay, có 60 quốc gia được đưa vào bộ dữ liệu, tỷ lệ sử dụng xe đạp cho các chuyến đi chỉ là 5%. Một số quốc gia có tỷ lệ sở hữu xe đạp thấp, trong khi những quốc gia khác có tỷ lệ sở hữu xe đạp cao, như Mỹ, có xu hướng coi đi xe đạp là một hoạt động giải trí hơn là một phương tiện giao thông.

Theo các tác giả, chính sách ủng hộ xe đạp trên toàn thế giới và phát triển cơ sở hạ tầng cho phép chuyển đổi phương thức như Hà Lan và Đan Mạch có thể dẫn đến những lợi ích đáng kể về khí hậu và sức khỏe. Lợi ích kép này đòi hỏi phải thu thập dữ liệu về xe đạp tốt hơn và hiện đang có nhu cầu cấp bách để thúc đẩy việc sử dụng xe đạp bền vững thông qua chính sách hỗ trợ, quy hoạch và phát triển cơ sở hạ tầng. Ngoài ra giá xe đạp rõ ràng ngày càng trở nên đắt hơn trung bình cùng với việc "điện khí hóa" các bộ phận. Giá trị của thị trường do đó sẽ tăng lên, đây là một tin tốt cho các thương hiệu dù lớn hay nhỏ. Năm ngoái, 38% doanh số bán hàng là các mẫu xe điện, con số này thậm chí còn tăng lên 47% ở các đại lý xe đạp.

Theo tác giả chính của nghiên cứu, ông Gang Liu, Giáo sư tại Khoa Công nghệ Xanh của Đại học Nam Đan Mạch, nghiên cứu cho thấy, xe đạp có vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí thải carbon của phương tiện giao thông toàn cầu trong tương lai./.

Phùng Tiến