Quảng Ninh yêu cầu xử lý dứt điểm 8 cơ sở nuôi thủy sản trái phép trên vịnh Hạ Long

UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu UBND huyện Vân Đồn cùng các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm các cơ sở nuôi thủy sản trái phép trên vịnh Hạ Long ngay trong tháng 5 này; báo cáo kết quả xử lý trước 30/5.

UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu UBND huyện Vân Đồn cùng các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm các cơ sở nuôi thủy sản trái phép trên vịnh Hạ Long ngay trong tháng 5 này; báo cáo kết quả xử lý trước 30/5.

Ngày 23/5, thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết tỉnh có văn bản gửi Ban quản lý vịnh Hạ Long, UBND huyện Vân Đồn về việc xử lý dứt điểm các cơ sở nuôi trồng thủy sản trái phép trên vùng lõi bảo vệ vịnh Hạ Long.

Trước đó, Ban quản lý vịnh Hạ Long có báo cáo gửi UBND tỉnh về việc một số khu vực như hòn Mu Mực, hòn Vụng Chùa Đá, hòn Xương Rồng nằm trong vùng bảo vệ tuyệt đối Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long thuộc địa giới hành chính huyện Vân Đồn xuất hiện tình trạng 8 cơ sở nuôi trồng thủy sản trái phép.

Đáng nói, 8 cơ sở này đã tồn tại nhiều năm nay với diện tích nuôi trồng tổng cộng hàng chục ha. Các cơ sở này chủ yếu sử dụng vật liệu là phao xốp, mảng tre để treo hầu trên diện tích lớn mặt nước.

Đại diện Ban quản lý vịnh Hạ Long, cho biết đơn vị nhiều lần có văn bản gửi đến UBND huyện Vân Đồn đề nghị có biện pháp xử lý đối với các cơ sở nuôi trồng thủy sản trái phép. Tuy nhiên, đến nay các cơ sở này vẫn còn tồn tại, chưa được xử lý triệt để.

Trung tâm Di sản thế giới, UNESCO đã có văn bản gửi quốc gia thành viên Việt Nam phản hồi về hiện trạng bảo tồn Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, trong đó gửi kèm thư của khách du lịch quốc tế phản ánh tình trạng rác thải trôi nổi quá nhiều trên vịnh làm ảnh hưởng đến chất lượng trải nghiệm chuyến du lịch của họ.

Sau khi nhận được khuyến nghị từ UNESCO, chính quyền tỉnh Quảng Ninh đã vào cuộc yêu cầu các địa phương khẩn trương thu gom rác thải trên biển và phối hợp cùng người dân tháo dỡ các bè nuôi trồng thủy sản trên biển

Sau một thời gian ra quân quyết liệt thực hiện chủ trương tháo dỡ, di dời đối với các điểm nuôi ngoài vùng quy hoạch nhằm lập lại trật tự trong nuôi trồng thủy sản trên biển, hiện nay tại khu vực các hòn Mu Mực, Vụng Chùa Đá, Xương Rồng nằm trong vùng bảo vệ tuyệt đối Di sản Thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, thuộc địa giới hành chính huyện Vân Đồn vẫn còn 8 cơ sở nuôi thủy sản trái phép tồn tại đã nhiều năm, với quy mô hàng chục hecta.

Ban Quản lý vịnh Hạ Long đã nhiều lần gửi văn bản đến Ủy ban Nhân dân huyện Vân Đồn đề nghị có biện pháp xử lý đối với các cơ sở nuôi thủy sản trái phép trên. Tuy nhiên, đến nay các cơ sở đó vẫn còn tồn tại, chưa được xử lý dứt điểm. Do vậy, Ban Quản lý vịnh Hạ Long đã có công văn báo cáo vụ việc và đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh vào cuộc.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu Ủy ban Nhân dân huyện Vân Đồn phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm các cơ sở nuôi thủy sản trái phép trên vịnh Hạ Long ngay trong tháng Năm này và báo cáo kết quả xử lý về Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trước ngày 30/5 tới để tổng hợp báo cáo Ủy ban Nhân dân tỉnh./.

Phùng Tiến