Sông Darling kín đặc cá chết, Australia kích hoạt trung tâm khẩn cấp

Hàng triệu xác cá chết phân hủy kín đặc trên sông Darling, thị trấn Menindee thuộc bang New South Wales gây ô nhiễm môi trường và khiến nguồn cung cấp nước ở khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Hàng triệu xác cá chết phân hủy kín đặc trên sông Darling, thị trấn Menindee thuộc bang New South Wales gây ô nhiễm môi trường và khiến nguồn cung cấp nước ở khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, một trung tâm điều hành khẩn cấp đã được kích hoạt tại Menindee - thị trấn nhỏ thuộc bang New South Wales của Australia, cách thành phố Sydney khoảng 12 giờ lái xe về phía Tây - để đảm bảo cung cấp nước ngọt và sạch cũng như hỗ trợ xử lý sự cố sau khi hàng triệu xác cá chết phân hủy trôi nổi trên sông Darling thuộc thị trấn Menindee.

Lực lượng cảnh sát bang New South Wales cho biết cá chết hàng loạt là do nước bẩn khiến lượng oxy giảm mạnh. Sự việc càng trở nên nghiêm trọng khi thời tiết nắng nóng và số lượng cá tăng lên đáng kể cùng với nước lũ rút đi.

Nhà chức trách đang tiếp tục bơm nước sạch để tăng lượng oxy hòa tan tại khu vực này.

Brett Greentree, Trợ lý Ủy viên Lực lượng Cảnh sát bang New South Wales và cũng là người điều hành trung tâm, cho biết nhân viên của nhiều cơ quan đã có mặt tại khu vực này và đang lên kế hoạch cho việc vớt bỏ càng nhiều cá chết càng tốt.

Họ cũng đồng thời tiến hành đánh giá những rủi ro, ưu tiên các khu vực gần thị trấn Menindee cũng như các khu vực khác được cho là có nguy cơ cao về nguồn cung cấp nước.

Các hoạt động nói trên đòi hỏi các kỹ năng và thiết bị chuyên dụng. Các chuyên gia của trung tâm điều hành khẩn cấp nói trên đã xác định được các nhà thầu phù hợp. Dự kiến công việc sẽ được bắt đầu ngay từ tuần tới.

Ngày 17/3, Bộ Công nghiệp Cơ bản bang New South Wales xác nhận rằng cơ quan này đã được báo cáo về việc cá chết quy mô lớn đang gia tăng ở Lower Darling-Baaka bên dưới Đập chính Menindee đến Đập 32, liền kề với thị trấn Menindee.

Bộ này cho biết ước tính hàng triệu con cá, chủ yếu là cá trích xương (Bony Bream) đã bị ảnh hưởng, và một số lượng nhỏ các loài thân lớn khác như cá tuyết Murray, cá rô vàng, cá rô bạc và cá chép.

Cameron Lay, Giám đốc phụ trách môi trường nước ngọt của bộ trên, cho biết tình hình "rất nguy cấp"./.

https://www.vietnamplus.vn/song-darling-kin-dac-ca-chet-australia-kich-hoat-trung-tam-khan-cap/852141.vnp