Tư liệu hóa sưu tập tem thư nước ngoài gửi Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày 05/01/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức họp Hội đồng đánh giá nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học và công nghệ cấp Bộ "Tư liệu hóa sưu tập tem thư nước ngoài gửi Chủ tịch Hồ Chí Minh" do TS. Vũ Mạnh Hà làm chủ nhiệm đề tài.

          Hội đồng được thành lập theo Quyết định số 4013/QĐ-BVHTTDL ngày 25 tháng 12 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch gồm 07 thành viên là các nhà quản lý, nhà khoa học thuộc lĩnh vực văn hóa, bảo tàng học, di sản, hội tem, do TS. Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm Chủ tịch Hội đồng.

          Tới tham dự buổi nghiệm thu đề tài có: TS. Pham Thị Thanh Mai, Phó Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh, ThS. Đỗ Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh, các thành viên thực hiện đề tài.

          Thay mặt nhóm thực hiện đề tài, TS. Vũ Mạnh Hà, trình bày tóm tắt quá trình nghiên cứu, kết quả đạt được của đề tài.

          Sau khi nghe nhận xét của của hai Ủy viên phản biện, ý kiến phát biểu của các thành viên khác trong Hội đồng, cũng như phần trả lời câu hỏi và giải trình các vấn đề liên quan của Chủ nhiệm đề tài, Hội đồng đã kết luận như sau:

          - Đề tài được triển khai nghiên cứu công phu, nghiêm túc, đạt được mục tiêu, nội dung nghiên cứu và có đầy đủ sản phẩm, đảm bảo số lượng, chất lượng theo Thuyết minh đã được phê duyệt.

          - Đề tài đã nêu ra được cơ sở lý luận và thực tiễn về sưu tập hiện vật bảo tàng, sưu tập tem thư nước ngoài gửi Chủ tịch Hồ Chí Minh.

          - Qua việc khảo sát, thu thập số liệu, tài liệu có tính xác thực và tin cậy, đề tài đã tiến hành phân tích, nêu lên được các giá trị lịch sử, văn hóa, giáo dục, nghệ thuật của sưu tập tem thư nước ngoài gửi Chủ tịch Hồ Chí Minh hiện đang lưu giữ ở Bảo tàng Hồ Chí Minh. 

          - Đề tài đề xuất được một số giải pháp có giá trị lý luận và thực tiễn, đặc biệt là việc đề xuất đề cương trưng bày và đề cương bản thảo catalogue (sách ảnh) về tem thư nước ngoài gửi Chủ tịch Hồ Chí Minh.

          - Kết quả nghiên cứu của đề tài góp phần vào công tác nghiên cứu, tuyên truyền giáo dục về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời góp phần vào việc hoàn thiện hồ sơ khoa học của sưu tập, có giá trị thực tiễn trong hoạt động nghiên cứu, trưng bày, truyên truyền giáo dục của Bảo tàng Hồ Chí Minh và các chi nhánh của Bảo tàng Hồ Chí Minh trong cả nước.

Một số hình ảnh tại buổi họp:

 

 

 

 

 

Đình Lâm