Bộ VHTTDL tổ chức gặp gỡ giao lưu các nhà khoa học nhân Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Sáng ngày 17/5/2019, tại Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch long trọng tổ chức Hội thảo khoa học và gặp gỡ giao lưu các nhà nghiên cứu và quản lý khoa học và công nghệ nhân Ngày Khoa học và Công nghệ 18/5.

Tham dự Hội thảo có gần 60 đại biểu là các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, quản lý công tác nghiên cứu khoa học của các Viện Nghiên cứu, Trường Dại học, Cao đẳng, đơn vị thuộc Bộ ở khu vực phía Bắc, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đến dự và Chủ trì Hội thảo.

Ngày Khoa học và Công nghệ hằng năm là dịp để ghi nhận, tôn vinh các nhà khoa học và thành tựu khoa học - công nghệ, khơi dậy tinh thần đổi mới sáng tạo trong toàn xã hội, đồng thời động viên, khích lệ và nuôi dưỡng niềm đam mê nghiên cứu khoa học của thế hệ trẻ, đặc biệt là sinh viên, thế hệ các nhà khoa học tương lai.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy chủ trì buổi Hội thảo, gặp gỡ giao lưu các nhà khoa học

Phát biểu chào mừng tại buổi Hội thảo và gặp gỡ giao lưu, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đánh giá cao các nhà khoa học, cán bộ nghiên cứu, cán bộ quản lý khoa học và công nghệ thuộc Bộ đã song hành và có những đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của ngành. Năm 2019, với chủ đề: Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, kiến tạo tương lai, Thứ trưởng mong rằng hoạt động khoa học và công nghệ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày càng phát triển, kết quả nghiên cứu đạt chất lượng tốt, thiết thực, hiệu quả, gắn liền với ứng dụng trong thực tiễn phục vụ hoạt động của ngành.

Tại buổi gặp mặt và Hội thảo Khoa học các nhà khoa học cũng đã tập trung thảo luận một số vấn đề:

Thứ nhất là đổi mới nâng cao chất lượng đề xuất và kết quả thực hiện nhiệm vụ KH&CN cấp Bộ và cấp quốc gia trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư (bao gồm đề tài KH&CN và Dự án Tiêu chuẩn quốc gia); Tập trung nghiên cứu thực hiện các nhiệm vụ về phát triển văn hóa, gia đình, thể dục, thể thao và du lịch đã được ghi trong các Nghị quyết của Đảng, các Chiến lược phát triển của Ngành; Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch giai đoạn 2013 - 2020, tầm nhìn 2030.

Thứ hai là coi trọng cả 3 hướng nghiên cứu, đó là: nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu ứng dụng và nghiên cứu phục vụ xây dựng chính sách. Nâng cao chất lượng các đề tài nghiên cứu khoa học và tăng cường ứng dụng các kết quả nghiên cứu vào hoạt động quản lý, phát triển sự nghiệp của ngành trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

 

Các đại biểu thảo luận tại Hội thảo, gặp gỡ giao lưu.

Thứ ba là đối với các tổ chức khoa học và công nghệ thuộc Bộ, sau khi được phê duyệt phương án tài chính thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định số 54/2016/NĐ-CP của Chính phủ cần phát huy những thế mạnh của ngành, lĩnh vực để tham gia đấu thầu, triển khai thực hiện nhiều đề tài cấp quốc gia, cấp tỉnh và là đơn vị chủ trì thực hiện các Chương trình khoa học và công nghệ của Bộ, đặc biệt là xây dựng các Chương trình Khoa học và công nghệ có tính liên kết, phối hợp giữa 4 Viện nghiên cứu thuộc Bộ.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo, gặp gỡ giao lưu nhân ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Phát biểu cảm ơn và tiếp thu ý kiến của các nhà khoa học, các đại biểu tham dự, TS. Từ Mạnh Lương, Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường mong muốn trong thời gian tới phong trào nghiên cứu khoa học và công nghệ của Bộ tiếp tục được phát huy lan tỏa trong các cán bộ, giảng viên, nghiên cứu viên thuộc Bộ, đặc biệt là cán bộ nghiên cứu trẻ; nâng cao hơn nữa chất lượng nghiên cứu và ứng dụng các kết quả nghiên cứu vào trong thực tiễn; xây dựng được nhiểu chương trình nghiên cứu tổng thể của ngành văn hóa, thể thao và du lịch góp phần xây dựng, phát triển sự nghiệp của toàn ngành./.

Đình Lâm