Nghiên cứu bảo quản loại trừ nấm mốc và chống tác nhân gây hại bề mặt gạch có trang trí trong di tích kiến trúc Việt bằng công nghệ hóa bảo quản

Chiều ngày 26 tháng 12 năm 2018, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức họp Hội đồng đánh giá nghiệm thu đề tài khoa học và công nghệ cấp Bộ "Nghiên cứu bảo quản loại trừ nấm mốc và chống tác nhân gây hại bề mặt gạch có trang trí trong di tích kiến trúc Việt bằng công nghệ hóa bảo quản".

Đề tài nghiên cứu do ThS. Đoàn Thị Hồng Minh làm chủ nhiệm, đơn vị chủ trì nghiên cứu là Viện Bảo tồn di tích.

Hội đồng nghiệm thu có 07 thành viên được thành lập theo Quyết định theo Quyết định số 4677/QĐ-BVHTTDL ngày 19/12/2018. TS. Nguyễn Thế Hùng, Cục trưởng Cục Di sản văn hóa là Chủ tịch Hội đồng.

Đề tài nghiên cứu trong 2 năm 2017-2018 với mục tiêu: Nghiên cứu hệ chất loại trừ nấm mốc, bụi bẩn bề mặt gạch có trang trí; Nghiên cứu hệ chất bảo quản chống tác nhân gây hại bề mặt gạch có trang trí; xây dựng được quy trình sử dụng hệ chất loại trừ và bảo quản chống các tác nhân gây hại bề mặt gạch có trang trí.

Sau khi nghe báo cáo kết quả nghiên cứu của chủ nhiệm đề tài, ý kiến nhận xét phản biện, các thành viên Hội đồng và phần giải trình, tiếp thu của chủ nhiệm đề tài. Hội đồng đã họp riêng và thống nhất đánh giá đề tài như sau:

- Đề tài nghiên cứu có tính cấp thiết, có giá trị khoa học, đã được triển khai nghiên cứu công phu, nghiêm túc, cơ bản đạt được mục tiêu, nội dung nghiên cứu và có đầy đủ sản phẩm theo Hợp đồng đã ký.

          - Đề tài sử dụng cách tiếp cận, phương pháp nghiên cứu phù hợp, các số liệu, tư liệu được sử dụng trong đề tài có tính xác thực và độ tin cậy.

          - Đề tài đã nghiên cứu đánh giá đúng quá trình biến đổi bề mặt gạch di tích dưới tác động của môi trường, con người … đồng thời, nghiên cứu tìm ra giải pháp loại trừ nấm mốc bụi bẩn bằng hệ chất hữu cơ LSG 17 và hệ chất bảo quản chống tác nhân gây hại là BQG 18, những chất này được nghiên cứu thử nghiệm trong phòng thí nghiệm và thử nghiệm thực tế.

          - Kết quả nghiên cứu của đề tài là tài liệu tham khảo cho công tác bảo tồn, có thể nghiên cứu và triển khai ứng dụng vào trong thực tiễn.

Hội đồng nhất trí thông qua đề tài đạt loại Xuất sắc và đề nghị một số nội dung chỉnh sửa để hoàn thiện đề tài.