Hội thảo - Triển lãm sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường tại các cơ sở lưu trú, khu du lịch

Sáng ngày 19/10, tại thành phố Đà Nẵng, Tổng cục Du lịch đã tổ chức Hội thảo -Triển lãm Sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường tại cơ sở lưu trú, khu du lịch.

Tham dự hội thảo có Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công Nghệ & Môi trường (Bộ VHTTDL) Từ Mạnh Lương, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Ngô Quang Vinh, các đơn vị cung ứng sản phẩm cùng đại diện gần 100 cơ sở lưu trú du lịch, khu du lịch đến từ các tình/thành duyên hải miền Trung.


Những năm qua ngành Du lịch Việt Nam đã có bước phát triển rõ rệt. Hạ tầng du lịch và cơ sở vật chất ngành Du lịch ngày càng phát triển. Loại hình sản phẩm, dịch vụ du lịch ngày càng phong phú và đa dạng. Du lịch đã và đang góp phần thức đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và xuất khẩu tại chổ; bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, tài nguyên thiên nhiên; tạo nhiều việc làm, nâng cao đời sống nhân dân; đẩy mạnh quá trình hội nhập quốc tế, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Tuy nhiên, các điểm du lịch của Việt Nam đang đối mặt với những thách thức về chất lượng dịch vụ, trong đó bảo vệ môi trường là điểm yếu. Nhiều cơ sở lưu trú du lịch và khu du lịch đã có ý thức sử dụng sản phẩm, công nghệ thân thiện với môi trường…nhưng vẫn còn đó nhiều cơ sở lưu trú du lịch và khu du lịch chưa tiếp cận hoặc chưa biết cách sử dụng hợp lý, chưa có quy trình quản lý xanh, chưa tiết kiệm năng lượng, nguyên vật liệu, chưa xứ lý chất thải đúng quy đinh…

Chính vì vậy, hội thảo lần này tổ chức nhằm trao đổi, giới thiệu và thảo luận những vấn đề về: Bối cảnh và xu hướng phát triển bền vững. Những cơ hội, thách thức và yêu cầu đặt ra cho cơ sở lưu trú; Nghiên cứu các sản phẩm thân thiện với môi trường trong phòng tắm, phòng ngủ, bếp, nhà hàng; Nghiên cứu các đồ vải thân thiện với môi trường, sản phẩm, công nghệ làm sạch theo hướng bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm nước, xử lý chất thải trong cơ sở lưu trú, khu du lịch; Công nghệ quản lý cơ sở lưu trú theo hướng bền vững. Nhận diện cơ sở lưu trú du lịch thân thiện với môi trường thông qua các chứng nhận nhãn du lịch bền vững, Nhãn xanh, Nhãn hiệu về công trình xanh, chứng nhận tiết kiệm năng lượng. Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu cũng đã đưa ra các giải pháp quản lý cơ sở lưu trú du lịch và khu du lịch theo hướng thân thiện với môi trường.

Qua hội thảo, hy vọng mỗi cá nhân, đơn vị sẽ thể hiện quyết tâm thực hiện các hoạt động có trách nhiệm của ngành du lịch bằng những hành động thiết thực nhất, phù hợp với xu hướng phát triển du lịch trên thế giới./

Một số sản phẩm giới thiệu tại Triển lãm (diễn ra ngày 18-19/10/2018 tại Đà Nẵng trong khuôn khổ Hội thảo):

Tổng cục Du lịch