Tọa đàm về phát triển du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng

Ngày 2/4, tại bản Còi Đá, xã Ngân Thủy (Lệ Thủy), Sở Du lịch phối hợp với Tạp chí Kinh tế Sài Gòn, Công ty Netin Travel tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề 'Phát triển du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng tại Quảng Bình

Dự buổi tọa đàm có đại diện Hiệp hội Du lịch Quảng Bình, doanh nghiệp kinh doanh du lịch, Ban quản lý Khu dự trữ thiên nhiên Động Châu-Khe Nước Trong…

Toàn cảnh buổi tọa đàm.

Toàn cảnh buổi tọa đàm.

Bên cạnh các tour khám phá hang động, gần đây, hình thức du lịch sinh thái, du lịch xanh được tỉnh Quảng Bình chú trọng đầu tư phát triển. Đây là mô hình du lịch dựa vào tự nhiên, dựa vào bản sắc văn hóa cộng đồng của người dân địa phương và từ đó, mang lại sinh kế, cải thiện thu nhập của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Trong số hơn 40 sản phẩm du lịch mà Quảng Bình đang khai thác, nhiều sản phẩm du lịch văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã bước đầu tạo được sức hút với khách du lịch trong nước và quốc tế.

Các diễn giả thảo luận, chia sẻ những góc nhìn khác nhau về mô hình du lịch cộng đồng tại huyện Lệ Thủy nói riêng và tỉnh Quảng Bình nói chung.

Các diễn giả thảo luận, chia sẻ những góc nhìn khác nhau về mô hình du lịch cộng đồng tại huyện Lệ Thủy nói riêng và tỉnh Quảng Bình nói chung.

Trong đó, tiêu biểu có các sản phẩm, như: Khám phá thiên nhiên, tìm hiểu văn hóa cộng đồng người Bru-Vân Kiều ở huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy; khám phá Khu dự trữ thiên nhiên Động Châu-Khe Nước Trong, suối Tiên và chinh phục thác Cổng Trời; trải nghiệm du lịch tại bản Rum Ho; trải nghiệm thiên nhiên và văn hóa tại xã Thượng Hóa (Minh Hóa)…

Việc phát triển du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng sẽ góp phần đa dạng, bổ sung dịch vụ cho các sản phẩm du lịch trên địa bàn; đồng thời, góp phần nâng cao nhận thức, chuyển đổi sinh kế, nâng cao thu nhập cho người dân ở các vùng còn khó khăn nhưng có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ.

Ban tổ chức trao giấy chứng nhận cho đại diện các điểm đến đạt giải “Top 7 ấn tượng Việt Nam”.

Ban tổ chức trao giấy chứng nhận cho đại diện các điểm đến đạt giải “Top 7 ấn tượng Việt Nam”.

Tại buổi tọa đàm, đại diện lãnh đạo ngành Du lịch, doanh nghiệp đã thảo luận, chia sẻ những góc nhìn khác nhau về mô hình du lịch cộng đồng tại huyện Lệ Thủy nói riêng và tỉnh Quảng Bình nói chung. Từ đó, đề xuất hướng phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo tồn thiên nhiên, văn hóa bản địa và nâng cao sinh kế cho người dân.

Trong khuôn khổ buổi tọa đàm, ban tổ chức cũng trao giấy chứng nhận cho đại diện các điểm đến đạt giải “Top 7 ấn tượng Việt Nam”, bao gồm: Khu dự trữ thiên nhiên Động Châu-Khe Nước Trong (Lệ Thủy), bản Rum Ho (Lệ Thủy) và hang Va (Bố Trạch).

Đây là chương trình do Sài Gòn Tiếp Thị tổ chức nhằm tìm kiếm những điểm du lịch mới lạ trong năm 2022. Quảng Bình là địa phương có nhiều điểm đến nhất được độc giả bình chọn.