Họp báo “Thúc đẩy điện ảnh Việt thời hậu Covid”

"Thúc đẩy điện ảnh Việt thời hậu Covid-19" nhằm tìm giải pháp khôi phục thị trường, kích cầu điện ảnh Việt, đa dạng nội dung phim chiếu rạp, tìm hướng đi mới trong công tác phát hành phim, kích thích thói quen xem phim của khán giả và đưa ra các giải pháp thu hút người hâm mộ trở lại sau thời gian nghỉ dịch.

Cuộc họp báo được tổ chức vào ngày 21/9/2020 tại Thành phố Hồ Chí Minh do Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng các đơn vị phát hành và nhà sản xuất phim, nhà làm phim... tổ chức. Tham dự buổi họp báo có PGS-TS, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Tạ Quang Đông; bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh cùng đông đảo nghệ sỹ, diễn viên, phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí.

Theo nhận định chung, khi các phim "bom tấn" nước ngoài lần lượt dời lịch chiếu đến cuối năm 2020 hoặc sang năm 2021 thì đây là cơ hội để phim Việt chinh phục khán giả trong nước bằng chính chất lượng và nội dung của mình. Bài học điển hình là hai thị trường điện ảnh lớn của châu Á là Trung Quốc và Hàn Quốc đã khôi phục một cách mạnh mẽ. Điều đáng nói, những bộ phim giải cứu phòng vé là phim nội địa chứ không phải bom tấn nước ngoài. Chúng ta hoàn toàn tin tưởng phim Việt sẽ đóng vai trò chủ chốt trong công cuộc giải cứu thị trường. Đồng thời, các rạp chiếu sẽ đa dạng được nội dung và khán giả Việt sẽ được thưởng thức những bộ phim hay, đây là cơ hội để các rạp chiếu, các nhà sản xuất phim giới thiệu những tác phẩm chất lượng, chương trình quảng bá điện ảnh phù hợp và kích thích nhu cầu giải trí, thói quen xem phim của khán giả nước nhà, đưa ra các chương trình ưu đãi và xây dựng những kế hoạch truyền thông hấp dẫn, đa dạng hóa nội dung để thu hút khán giả quay trở lại rạp. Cùng với đó, tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, không chủ quan lơ là, tạo môi trường thưởng thức điện ảnh an toàn cho khán giả.

Phát biểu tại họp báo, Thứ trưởng Tạ Quang Đông chia sẻ: "Trong ảnh hưởng của đại dịch, chúng ta vẫn thấy các nghệ sĩ, diễn viên, các cá nhân và tập thể lao động trong lĩnh vực nghệ thuật điện ảnh nỗ lực vượt lên khó khăn, giữ lửa đam mê nghề nghiệp. Đây chính là thời điểm để các đoàn làm phim có thời gian trau chuốt kịch bản, hậu kỳ, nâng cao chất lượng cho tác phẩm". “Các rạp chiếu phim toàn quốc cũng đang có những biện pháp khắc phục thiệt hại như làm việc với các chủ đầu tư cho thuê mặt bằng để thảo luận việc miễn giảm chi phí, dự định chiếu lại những bộ phim "bom tấn" trước đây và đẩy mạnh các hoạt động liên quan đến chương trình thành viên để kích cầu khán giả quay trở lại rạp sau dịch bệnh" – Thứ trưởng nhấn mạnh.

Bàn về việc khôi phục điện ảnh Việt Nam hậu Covid – 19, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề nghị: "Để điện ảnh Việt khôi phục lại trạng thái ban đầu, chúng ta đang rất cần sự chung tay góp sức của các đơn vị hoạt động trong ngành. Khi các phim "bom tấn" nước ngoài dời lịch, đây là thời điểm vàng để phim Việt ra rạp. Tôi đề nghị các nhà sản xuất cần phối hợp chặt chẽ với nhau, phân bổ lịch khởi chiếu hợp lý, tránh việc phim Việt cạnh tranh trong cùng thời điểm hoặc đối đầu trực tiếp với phim bom tấn nước ngoài".

Đình Lâm (Tổng hợp)