Hà Nội đã phát hành hơn 40.000 sổ tay Quy tắc ứng xử

Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) Hà Nội cho biết, sau 2 năm thực hiện tuyên truyền hai quy tắc ứng xử (QTƯX) do thành phố Hà Nội ban hành, đến nay đã có hơn 40.000 sổ tay Quy tắc ứng xử được phát hành tới tất cả quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn và các cơ quan công sở của Hà Nội.
Sau 2 năm thực hiện tuyên truyền thực hiện QTƯX, đã có hơn 40.000 sổ tay QTƯX được ban hành.

Ông Ngô Văn Nam, Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình cho biết, việc tuyên truyền hai QTƯX, gồm QTƯX nơi công cộng và QTƯX của của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội, đã được thực hiện với nhiều hình thức. Đến nay, Sở đã phát hành hơn 40.000 sổ tay QTƯX; 584 xã, phường, thị trấn và 7.960 thôn, tổ dân phố đã tổ chức tọa đàm về QTƯX.

Ngoài ra, nhiều hội thi tuyên truyền QTƯX, nếp sống văn minh được tổ chức như: Hội thi tuyên truyền QTƯX nơi công cộng, hội thi ứng xử thanh lịch, văn minh…; tổ chức tuyên truyền trên hàng trăm chuyến xe buýt, tại sân bay, nhà ga, bến xe, trường học, bệnh viện, khu chung cư… 

“Sau hơn hai năm thực hiện, các QTƯX đã từng bước đi vào cuộc sống, có những tác động tích cực. Cán bộ có thái độ ứng xử đúng mực với người dân, tại nơi công cộng. Cơ bản ý thức ứng xử của người dân đã có chuyển biến, những hành vi như bày bán hàng chiếm dụng vỉa hè, lòng đường, xâm phạm cảnh quan… đã được giảm thiểu”, ông Ngô Văn Nam đánh giá.

Việc tuyên truyền QTƯX đã có hiệu quả nhất định tại các tổ dân phố.

Theo Sở VH-TT Hà Nội, nhiều mô hình hay, cách làm tốt trong việc thực hiện QTƯX đã được nhân rộng, cụ thể như: Quận Cầu Giấy với mô hình vẽ bích họa tuyên truyền các nội dung QTƯX tại các điểm rác tồn đọng; quận Thanh Xuân in tờ rơi tuyên truyền điểm đến du lịch kết hợp với tuyên truyền QTƯX; bổ sung nội dung QTƯX vào quy ước, hương ước tổ dân phố… 

Việc niêm yết công khai nội dung QTƯX, cung cấp đường dây nóng tại công sở đã giúp người dân dễ dàng nêu ý kiến phản ánh để các đơn vị, địa phương chấn chỉnh kịp thời.

Theo báo cáo kết quả thực hiện Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy và Kế hoạch số 165/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội về “Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2016-2020”, công tác xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh là một trong 5 nhiệm vụ chủ yếu được nêu trong Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015 - 2020) của Đảng bộ thành phố.

Đây là khâu đột phá trong thực hiện Chương trình 04-CTr/TU của Thành ủy, trong đó nhấn mạnh đến việc phấn đấu xây dựng thành phố Hà Nội tiêu biểu về lối sống và phong cách ứng xử văn hóa. Thực hiện hai QTƯX là một trong những việc làm thiết thực để xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Nguồn: http://www.hanoimoi.com.vn/