Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn tiếp Thứ trưởng Bộ Phát triển Vùng Viễn Đông Liên bang Nga

Chiều ngày 17/6/2013, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn đã có buổi tiếp và làm việc với Ngài G.A.Kondratov, Thứ trưởng Bộ Phát triển Vùng Viễn Đông Liên bang Nga về một số chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa hai bên trong thời gian tới

Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn và Ngài G.A.Kondratov cùng khẳng định, trong thời gian qua, mối quan hệ giữa Việt Nam và Vùng Viễn Đông Liên bang Nga đã được nâng lên một cách toàn diện, sâu sắc. Đặc biệt trong lĩnh vực văn hóa và du lịch.

Hàng năm, hai bên đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, du lịch như: Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Vladivostok - thành phố lớn nhất của Nga ở vùng Viễn Đông; các triển lãm về tranh, Điện ảnh; các hội thảo về tiềm năng du lịch, giao lưu giữa các đại lý du lịch Vùng Viễn Đông và Việt Nam…  vào tháng 5/2013 vừa qua, đoàn nghệ thuật của thành phố Vladivostok đã sang biểu diễn tại Lễ Khai mạc Năm Du lịch quốc gia đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013. 


Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn tại buổi tiếp

Bên cạnh đó, lượng khách du lịch Việt Nam năm 2012 đến Vùng Viễn Đông Liên Bang Nga đạt hơn 170.000 lượt người. Trong đó những tháng đầu năm 2013 Nga là quốc gia có du khách đến Việt Nam đông nhất, dự kiến năm 2014 có khoảng 300.000 khách Nga tới Việt Nam.

Phát biểu tại buổi tiếp, Ngài G.A.Kondratov cũng nhấn mạnh với những bờ biển đẹp và khí hậu thích hợp, Việt Nam đang là quốc gia thu hút sự qua tâm của nhiều du khách quốc tế, trong đó có nhiều du khách đến từ Vùng Viễn Đông Liên bang Nga. Tuy nhiên, Ngài G.A.Kondratov cho rằng, Vùng Viễn Đông Liên bang Nga về khí hậu không có nhiều thuận lợi như miền Nam Việt Nam, cũng như chưa đủ khả năng để tạo điều kiện thuận lợi nhằm thu hút khách du lịch quốc tế, do đó lượng khách Việt Nam đến Vùng Viễn Đông Liên bang Nga hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế, hai bên cần tạo nhiều biện pháp để tăng lượng khách, thúc đẩy tăng trưởng du lịch giữa hai nước.

“Chúng ta phải có kế hoạch hoạt động chung, để tăng cường mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Sau này đoàn cấp chuyên viên của Bộ VHTTDL của Việt Nam có thể sang Bộ Phát triển Vùng Viễn Đông Liên bang Nga để trao đổi về kế hoạch hợp tác này”Ngài G.A.Kondratov khẳng định.

Ủng hộ các bước phát triển du lịch giữa hai nước, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn khẳng định, Du lịch sẽ là cầu nối thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước, làm cho người dân hai nước hiểu về văn hóa của nhau nhiều hơn.


Toàn cảnh buổi tiếp đón


Thứ trưởng cũng cho rằng, hiện Việt Nam đã xây dựng cơ sở đào tạo tiếng Nga tại hai tỉnh Phan Thiết và Khánh Hòa để dạy tiếng Nga cho đội ngũ các hướng dẫn viên du lịch Việt Nam nên rất mong muốn phía Nga hỗ trợ một lực lượng giảng viên người Nga sang giảng dạy tại Việt Nam, đồng thời Việt Nam sẵn sàng ký với các Trường đại học của Nga để hợp tác trao đổi giảng viên.

Về giải pháp tăng lượng khách giữa Việt Nam và Vùng Viễn Đông của Liên bang Nga, Thứ trưởng cho rằng, hiện chỉ có Việt Nam đang đơn phương miễn thị thực cho du khách Nga tới Việt Nam, do đó đề nghị phía Nga cũng có một số chính sách về thủ tục Visa để tạo điều kiện cho du khách Việt Nam đến Nga. Đồng thời nối lại đường bay thẳng từ Vladivostok đến Hà Nội và ngược lại.

www.bvhttdl.gov.vn