Tọa đàm “Quan niệm về hạnh phúc của người Việt Nam”

Ngày 17/3 tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức tọa đàm “Quan niệm về hạnh phúc của người Việt Nam”. Thứ trưởng TS. Đặng Thị Bích Liên chủ trì tọa đàm cùng sự tham gia của nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà quản lý về văn hóa, gia đình.

Tọa đàm này là hoạt động thiết thực nhằm hướng tới Ngày quốc tế hạnh phúc 20/3, là dịp để các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý trao đổi về việc xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc của người Việt Nam; chia sẻ một số kết quả nghiên cứu về hạnh phúc và bộ chỉ số đánh giá của người Việt… Tọa đàm tập trung 4 nội dung chính: Lý luận, các quan điểm học thuật về hạnh phúc, sự cần thiết nghiên cứu hạnh phúc; quan niệm về hạnh phúc từ các hướng tiếp cận như tôn giáo, dân tộc và giới; bàn các giải pháp thiết thực, khả thi xây dựng tiêu chí gia đình, xây dựng hạnh phúc gia đình; vấn đề an sinh xã hội, tác động của văn học nghệ thuật với hạnh phúc của người Việt Nam.

Phát biểu tại Tọa đàm, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên khẳng định: Từ ngày 2/9/1945, khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, nay là nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thì tiêu ngữ “độc lập, tự do, hạnh phúc” đã gắn liền với quốc hiệu và quá trình đấu tranh giành độc lập, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nước ta. Mỗi người dân Việt Nam đều mong muốn được hạnh phúc. Tháng 6/2012, thế giới chính thức có Ngày quốc tế hạnh phúc vào ngày 20/3 hàng năm. Các quốc  gia là thành viên của Liên hợp quốc trong đó có Việt Nam đều mong muốn tích cực hành động nhiều hơn để xây dựng  thế giới đại đồng để mang lại cuộc sống hạnh phúc hơn cho người dân toàn cầu. Ở Việt Nam năm 2013 cũng bắt đầu tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày quốc tế hạnh phúc trên toàn quốc.

Tại tọa đàm, các đại biểu đã trao đổi xoay quanh các nội dung chính. Ý kiến đóng góp của các đại biểu sẽ được tập hợp để Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm cơ sở đề xuất Đảng, Nhà nước xây dựng chính sách, chiến lược xây dựng, phát triển gia đình Việt Nam no ấm, hạnh phúc, tiến bộ./.

Tổng hợp từ Cổng TTĐT Bộ VHTTDL