Thủ tướng đánh giá cao thành tích của ngành VHTTDL trong năm 2016

Tại Hội nghị Tổng kết tác ngành văn hóa, thể thao và du lịch (VHTTDL) năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Sau khi Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện trình bày báo cáo tổng kết và thảo luận của các địa phương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá cao ngành VHTTDL gặt hái được nhiều thành công trên các lĩnh vực trong năm vừa qua.

Thủ tướng đánh giá, năm 2016, ngành VHTTDL đã chủ động, sáng tạo, thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Đảng, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao và gặt hái được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.

Ngành đã làm tốt công tác xây dựng văn bản pháp luật, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành. Trong đó, Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh vai trò của Bộ VHTTDL trong việc xây dựng và trình Bộ Chính trị Đề án phát triển Du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn và dự thảo Luật Du lịch sửa đổi.


Thủ tướng cũng đánh giá cao ngành VHTTDL trong năm qua đã có nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc, quy mô, góp phần quảng bá văn hóa, du lịch, con người Việt Nam; số lượng các bộ phim Việt nam tăng nhanh, chất lượng phim được cải thiện…

Việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa đạt nhiều kết quả quan trọng đặc biệt là tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp. Việt Nam cũng là quốc gia có nhiều di sản văn hóa được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Đặc biệt năm 2016, tín ngưỡng thờ Mẫu trở thành di sản văn hóa phi vật thể của thế giới…

Về thể thao, Thủ tướng nêu bật những thành tích nổi bật trên đấu trường châu lục và thế giới như lần đầu tiên, Việt Nam có vận động viên đạt HCV Olympic hay Paralympic...  Cá nhân Thủ tướng luôn theo dõi từng bước chân các cầu thủ, các vận động viên… để kịp thời động viên, khích lệ. Năm 2016, thể thao Việt Nam cũng không có vụ việc tiêu cực nào và Thủ tướng khẳng định, đây là việc đáng mừng trong việc giáo dục đạo đức, cho các vận động viên.

Về công tác gia đình, lĩnh vực cũng đã có rất nhiều chủ đề thiết thực nhằm tôn vinh ý nghĩa của gia đình trong cuộc sống hiện đại.

Với những kết quả đáng khích lệ của ngành du lịch, Thủ tướng cho hay, ngành đã tăng trưởng 26%, thu nhập đạt trên 400.000 tỷ đồng. Hệ thống cơ sở vật chất du lịch đã nâng lên một bước đáng kể, các khách sạn 5 sao xuất hiện tại các địa phương nhiều hơn.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng bày tỏ lo ngại khi môi trường văn hóa còn tồn tại những biểu hiện thiếu lành mạnh, lệch lạc, ngoại lai, trái với thuần phong mỹ tục, thể hiện những thói hư tật xấu, thái độ vô cảm, bàng quan trước những vấn đề của đất nước, sự xuống cấp trong đạo đức, lối sống, chuộng hư danh....




Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Nhà nước trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Nguyên Bộ trưởng VHTTDL Hoàng Tuấn Anh.
 

Thủ tướng yêu cầu ngành VHTTDL lắng nghe góp ý của các nhà văn hóa, coi trọng nhân tài, phải đầu tư chiến lược, đầu tư chiều sâu để tạo nên các tác phẩm. Vấn đề chiêu hiền đãi sĩ không chỉ ở ngành Khoa học và Công nghệ, Giáo dục và Đào tạo mà ngành VHTTDL cũng phải quan tâm.

Thủ tướng nhấn mạnh, cần đặt văn hóa có vị trí ngang hàng với các lĩnh vực trọng yếu trong sự phát triển đất nước. Cần đẩy mạnh phát triển văn hóa trên cơ sở bảo đảm bền vững hài hòa, gắn kết giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hóa. Văn hóa không thể đi sau kinh tế. 

Bên cạnh việc thúc đẩy phát triển toàn diện nhân cách đạo đức, trí tuệ, năng lực sáng tạo, thể chất tâm hồn, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, ý thức tuân thủ pháp luật… Thủ tướng yêu cầu ngành phải kiên quyết đấu tranh phê phán, đẩy lùi cái xấu, cái lạc hậu, những tệ nạn xã hội, thói thờ ơ, vô cảm, cũng như những quan điểm, hành vi sai trái, tiêu cực ảnh hưởng tới văn hóa con người Việt Nam.

Phải chủ động, tham mưu, đề xuất với Chính phủ và chính quyền các cấp ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp nhằm xóa bỏ các rào cản thể chế cho phát triển văn hóa. Quan tâm phát triển văn học nghệ thuật; bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan. Tiếp tục vun xới, phát huy những giá trị văn hóa Việt Nam trong hội nhập quốc tế. Thực hiện tốt công tác bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa.

Phải tập trung phát triển những lĩnh vực có nhiều tiềm năng, lợi thế như điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, nhiếp ảnh, thể thao giải trí, du lịch văn hóa… từng bước hình thành, phát triển công nghiệp văn hóa, đi đôi với xây dựng, hoàn thiện thị trường dịch vụ và sản phẩm văn hóa đáp ứng yêu cầu đổi mới, hội nhập của đất nước.

Bên cạnh đó, phải chủ động phối hợp với các ngành, địa phương xây dựng văn hoá trong kinh tế; khai thác hiệu quả khía cạnh kinh tế của văn hoá, nâng cao giá trị văn hoá trong các sản phẩm mang đặc trưng, đặc sắc của mỗi địa phương. Đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch để tìm nguồn lực bổ sung cho văn hóa, thể thao và du lịch.

Tuyên truyền, vận động xây dựng gia đình Việt Nam hạnh phúc, tiến bộ, giữ gìn phát huy truyền thống đạo lý dân tộc trong quan hệ gia đình, dòng họ, gắn bó có trách nhiệm giữa các thế hệ trong gia đình.

Bày tỏ băn khoăn về tình trạng “thấp bé nhẹ cân” trong thanh niên, Thủ tướng yêu cầu nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục thể chất, nhất là giáo dục thể chất trong nhà trường và hoạt động thể thao quần chúng, nâng cao sức khỏe cho cộng đồng.

Về du lịch, Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh cần thực hiện đồng bộ chiến lược của ngành khi Nghị quyết phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn được Bộ Chính trị thông qua, toàn ngành phải tổ chức quán triệt; khắc phục 7 nỗi sợ hãi của khách du lịch khi đến Việt Nam; xây dựng cộng đồng làm du lịch văn minh và trả lời 5 câu hỏi mà Thủ tướng đặt ra cho ngành Du lịch.

Thay mặt Ban cán sự Đảng Bộ VHTTDL và cán bộ toàn ngành VHTTDL, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trân trọng tiếp thu ý kiến chỉ đạo tại hội nghị và xin hứa, tập thể Lãnh đạo Bộ VHTTDL, cán bộ toàn ngành thực hiện nghiêm túc những nhiệm vụ mà Thủ tướng đã giao, khắc phục tồn tại, hạn chế, góp phần thực hiện thành công các nhiệm vụ đề ra cho năm 2017 và những năm tiếp theo.

Tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Nguyên Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh./.