Ninh Bình: Nâng cao ý thức công đồng phòng chống rác thải nhựa

Phát động chiến dịch “Tuần lễ du lịch xanh” gắn với giảm rác thải nhựa, đẩy mạnh tuyên truyền chống rác thải nhữa… là những phong trào có sức lan tỏa được tỉnh Ninh Bình thực hiện nhằm nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của cộng đồng về bảo vệ môi trường.

Phát động chiến dịch “Tuần lễ du lịch xanh” gắn với giảm rác thải nhựa, đẩy mạnh tuyên truyền chống rác thải nhữa… là những phong trào có sức lan tỏa được tỉnh Ninh Bình thực hiện nhằm nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của cộng đồng về bảo vệ môi trường.

Giảm thiểu rác thải nhựa trong du lịch

Ngày 26/3, tỉnh Ninh Bình tổ chức lễ phát động Chiến dịch “Tuần lễ du lịch xanh” năm 2023 gắn với Đề án “Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch Việt Nam”.

Được biết, Chiến dịch “Tuần lễ du lịch xanh” gắn với triển khai Đề án giảm thiểu rác thải nhựa trong ngành du lịch Việt Nam; ngày “Chủ Nhật xanh” nhằm nâng cao trách nhiệm, ý thức của cộng đồng dân cư. Thời gian tổ chức lễ phát động: 7h00 ngày 26/3/2023, tại khu du lịch Vân Long, xã Gia Vân.

Chiến dịch hướng tới nâng cao trách nhiệm, nhận thức của người dân, cộng đồng trong việc bảo vệ, giữ gìn môi trường, hiểu rõ tác hại của chất thải nhựa, từ đó có những hành động cụ thể góp phần giảm lượng chất thải nhựa, phân loại chất thải tại nguồn.

Thời gian tới, các cấp, ngành bên cạnh việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường thì cần xây dựng, nâng cao hiệu quả hoạt động và nhân rộng các mô hình tự quản về bảo vệ môi trường, thu gom rác thải, xử lý rác thải tại khu dân cư.

Các đơn vị chức năng cũng tập trung thực hiện có hiệu quả phong trào chống rác thải nhựa, thường xuyên chỉnh trang cảnh quan, xây dựng môi trường với phương châm "Một thế giới trong sạch, vạn tâm hồn trong xanh". Tại chương trình, đại diện chính quyền địa phương, hợp tác xã và các doanh nghiệp dịch vụ lữ hành đã ký cam kết chấp hành bảo vệ môi trường tạo cảnh quan hướng tới cuộc sống xanh, du lịch xanh.

Ngay sau lễ phát động đã diễn ra nghi lễ phóng sinh chim bồ câu; trao giỏ đựng rác với thông điệp “Chở xanh - Thở lành” cho các lái đò tại bến thuyền Vân Long; tổ chức đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường tại Khu du lịch Vân Long..., thu hút hàng trăm du khách và người dân tham gia.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Huyện đoàn Hoa Lư phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cũng vừa tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống rác thải nhựa và bảo vệ môi trường tại một số xã trên địa bàn.

Hội nghị đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên và người dân tham dự. Các đại biểu đã được nghe giới thiệu các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công 

tác bảo vệ môi trường và phòng, chống rác thải nhựa; tác hại của túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần đối với môi trường; các giải pháp để phòng, chống rác thải nhựa.

Trong dịp này, Huyện đoàn Hoa Lư đã ra mắt mô hình "Chợ giảm thiểu rác thải nhựa" tại chợ Ninh Mỹ và tặng 150 làn nhựa cho người dân; ra mắt mô hình "Thùng chứa rác thải nhựa và vỏ lon" tại Khu di tích lịch sử văn hóa Cố đô Hoa Lư; trao tặng thùng chứa rác thải nhựa cho Đoàn các xã Trường Yên, Ninh Hải và Ninh Xuân.

Từ mô hình điểm sẽ tiếp tục được nhân rộng tại các xã, thị trấn còn lại trong thời gian tới. Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của cộng đồng về bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ, tích cực sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường; góp phần tạo môi trường sống, khu du lịch văn minh, sạch đẹp.

https://monre.gov.vn/Pages/ninh-binh-nang-cao-y-thuc-cong-dong-phong-chong-rac-thai-nhua.aspx?cm=M%C3%B4i%20tr%C6%B0%E1%BB%9Dng