Cụ ông 90 tuổi lập thư viện cộng đồng gìn giữ văn hóa đọc

Với mái tóc bạc trắng ở tuổi 90, cụ Đào Quang Huy vẫn ngày ngày đạp chiếc xe đi mua và quyên góp sách để gây dựng thư viện cộng đồng.

U90 xin sách lập thư viện cộng đồng

Năm 2012, TP. Bắc Giang có chủ trương thành lập thư viện tại các xã, cụ Đào Quang Huy là giáo viên tiểu học đã nghỉ hưu, thôn Song Khê 1 (xã Song Khê, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) đã đứng lên nhận nhiệm vụ trông coi, phát triển thư viện.

Sau gần 10 năm duy trì hoạt động, đến nay thư viện đã có đến hơn 12 nghìn đầu sách các loại như sách văn học, lịch sử, y tế, khoa học – kỹ thật, nông nghiệp và cả sách dành cho người khiếm thị.

Trò chuyện với chúng tôi, cụ Huy tâm sự, bản thân là giáo viên về hưu nhưng nhiệt huyết với nghề giáo vẫn còn. Không thể đứng lớp giảng dạy nhưng cụ luôn muốn giúp ích cho giáo dục, đứng ra gây dựng thư viện để các cháu thường xuyên đến, củng cố thêm kiến thức.

Thư viện cộng đồng tại xã Song Khê do cụ Đào Quang Huy làm chủ nhiệm.

Thư viện cộng đồng tại xã Song Khê do cụ Đào Quang Huy làm chủ nhiệm.

Những ngày đầu thành lập thư viện, cụ Huy đã đạp xe rong ruổi hết làng trên xóm dưới, mua lại những cuốn sách, báo cũ vẫn còn sử dụng được.

"Nhiều người họ thấy tôi già nhưng vẫn nhiệt huyết với công việc, họ lại bán rẻ theo cân, có nơi họ biết thì cầm mang đến ủng hộ cho thư viện”, cụ Đào Quang Huy tâm sự.

Lúc đầu khi nhận công việc trông coi phát triển thư viện sách, con cháu trong gia đình can ngăn vì tuổi cao, sức yếu muốn tôi được nghỉ ngơi. Nhưng vì quyết tâm yêu nghề giáo, đến giờ mọi người gia đình cũng hiểu và đồng tình.

Dù đã cao tuổi nhưng cụ Đào Quang Huy vẫn miệt mài với sự nghiệp truyền bá tri thức tới cộng đồng.

Dù đã cao tuổi nhưng cụ Đào Quang Huy vẫn miệt mài với sự nghiệp truyền bá tri thức tới cộng đồng.

“Nhớ những ngày đầu thành lập thư viện sách, lúc đó thanh thiếu niên trong xã cũng rất ít đến để đọc sách. Tôi quan sát thấy, thanh thiếu niên đa phần chỉ chăm chú vào game với điện thoại, kĩ năng đọc sách, trau dồi kiến thức rất ít. Từ đó tôi cùng với các thầy cô trên trường, tuyên truyền, vận động để các em đến thư viện tìm và đọc sách", cụ Huy chia sẻ.

Biết được việc làm ý nghĩa của cụ Huy, mới đây, nhân Ngày hội sách và văn hóa đọc tỉnh Bắc Giang tổ chức, Nhà sách Tiền Phong cũng tặng thư viện 300 đầu sách để góp vào thư viện. Đến nay, thư viện cũng đã có khoảng 12.500 đầu sách, với lượng độc giả nhất định. Với lượng người đọc ngày càng nhiều, thư viện cũng có dự định mở rộng thêm diện tích, sửa sang lại cho thêm phần khang trang.

Gìn giữ văn hóa đọc

Thời gian mở cửa của thư viện từ 7h30 – 17 h vào các ngày thứ ba, thứ năm và Chủ nhật hàng tuần, phục vụ cả đọc tại chỗ và mượn về. Vào những thời gian khác, ai có nhu cầu, chỉ cần gọi điện, gọi cổng cụ cũng sẵn sàng mở cửa đón tiếp.

Những ngày nghỉ hè vừa qua, để không bị quên kiến thức, em Nguyễn Thu Thủy - học sinh Trường THCS Nguyễn Khắc Nhu (TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang), ngày ngày lên thư viện cộng đồng tại xã Song Khê để mượn, đọc và tìm hiểu những cuốn sách mình yêu thích, cũng như củng cố thêm kiến thức của bản thân.

Thư viện cộng đồng là điểm đến yêu thích của nhiều độc giả đam mê đọc sách.

Thư viện cộng đồng là điểm đến yêu thích của nhiều độc giả đam mê đọc sách.

Thu Thủy cho biết, nhiều năm nay, em coi thư viện như là ngôi trường thứ hai của mình. Khi nào có bài tập khó, cần phải có sách tham khảo thì em sẽ lên thư viện để tìm hiểu và nghiên cứu. Ở đây, có rất nhiều cuốn sách phù hợp với lứa tuổi của em với đầy các thể loại như văn học, lịch sử, truyện tranh.

"Những cuốn sách nào học xong, em cũng mang tặng lại cho thư viện để cho các bạn sau đọc. Ngoài ra, thời gian rảnh rỗi, em cũng thường lên thư viện để giúp cụ Huy thu dọn, sắp xếp các cuốn sách đúng chỗ để gọn gàng", Thu Thủy chia sẻ.

Ngoài việc phục vụ các cháu ở độ tuổi đang còn đi học ra, người ở độ tuổi trung niên cũng đến tìm và đọc những cuốn sách liên quan đến giống cây trồng, cách chăm sóc nuôi trồng, mô hình trang trại kiểu mới. Thỉnh thoảng một số sinh viên học đại học có dịp về quê chơi cũng mang sách đã học xong về tặng lại cho thư viện.

Thư viện cũng đã thêm một gian sách chữ nổi dành cho đọc giả bị khiếm thị ở xã Song Khê, Tân Mỹ, Đồng Sơn (TP. Bắc Giang) có cơ hội được tiếp thu tri thức, giúp hiểu rõ hơn về cuộc sống, tạo niềm vui cho họ. Đặc biệt, không chỉ sách chữ nổi, cụ Huy còn sưu tầm thêm được cả sách nói (dạng đĩa) để họ có thể thuận lợi tiếp cận tri thức hơn.

Cụ Đào Quang Huy được Thủ tướng Chính phủ tuyên dương và tặng Bằng khen vì có những đóng góp tích cực trong việc xây dựng thư viện cộng đồng và lan tỏa văn hóa đọc trong nhân dân.

Cụ Đào Quang Huy được Thủ tướng Chính phủ tuyên dương và tặng Bằng khen vì có những đóng góp tích cực trong việc xây dựng thư viện cộng đồng và lan tỏa văn hóa đọc trong nhân dân.

Mới đây, lãnh đạo Thành phố Bắc Giang cũng đã tặng cho thư viện một dàn máy tính để bàn. Để giúp người đọc có thể tìm kiếm những đầu sách, tư liệu trên mạng một các dễ dàng, nhanh chóng, cũng như phục vụ việc quản lý thư viện.

Với những nỗ lực không mệt mỏi đó, tại Hội Nghị tổng kết 5 năm thực hiện Ngày sách Việt Nam diễn ra ở Hà Nội năm 2019, cụ Đào Quang Huy đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tuyên dương và tặng Bằng khen vì có những đóng góp tích cực trong việc xây dựng thư viện cộng đồng và lan tỏa văn hóa đọc trong nhân dân.

 

Nguồn: Giadinhvietnam