Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, báo chí theo hướng nhân văn, chuyên nghiệp và hiện đại

áng ngày 25/6/2021, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL đã tổ chức hội nghị “Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, báo chí của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch”. Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài tiếng nói Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương. Về phía Bộ VHTTDL có các Thứ trưởng: ông Đoàn Văn Việt, bà Trịnh Thị Thủy; ông Tạ Quang Đông; ông Hoàng Đạo Cương; Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh; đại diện lãnh đạo Tổng cục Thể dục thể thao, các cơ quan báo chí trực thuộc Bộ và đơn vị có bộ phận chuyên trách về truyền thông.

Zalo

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, mở đầu cho việc xây dựng thể chế chính sách ngành văn hóa, thể thao và du lịch. Ngay từ đầu năm, Bộ VHTTDL tập trung ưu tiên xây dựng chương trình hành động và tiến độ thực hiện. Bộ đang gấp rút chuẩn bị Chiến lược phát triển văn hóa Việt Nam đến năm 2030; Chương trình hành động phát triển du lịch Việt Nam giai đoạn 2021 – 2025.

Ý thức được việc muốn thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị đòi hỏi phải đổi mới công tác thông tin tuyên truyền và báo chí, Bộ VHTTDL lần đầu tiên tổ chức Hội nghị “Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, báo chí của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch”. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng bày tỏ mong muốn với sự tham dự của các đại biểu là lãnh đạo, chuyên gia, các nhà báo sẽ cùng thảo luận, chia sẻ những bài học và kinh nghiệm quản lý, đồng thời gợi mở các giải pháp để qua công tác truyền thông báo chí, ngành VHTTDL sẽ lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến với công chúng; hướng đến nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, báo chí theo hướng nhân văn, chuyên nghiệp và hiện đại.

Các đại biểu và chuyên gia tham dự Hội nghị đã trao đổi, thảo luận về các kỹ năng, phương pháp, giải pháp truyền thông và xử lý khủng hoảng truyền thông, cách thức tăng cường phối hợp, chia sẻ, cung cấp thông tin, đẩy mạnh truyền thông các lĩnh vực của ngành văn hóa, thể thao và du lịch, đặc biệt là những chương trình hành động của Bộ trong thời gian tới.

Zalo

Ông Lê Hải Bình, Vụ trưởng Vụ Thông tin đối ngoại và Hợp tác quốc tế, Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại hội nghị

Theo ông Lê Hải Bình, Vụ trưởng Vụ Thông tin đối ngoại và Hợp tác quốc tế, Ban Tuyên giáo Trung ương, việc tổ chức hội nghị nhằm nâng cao hiệu quả truyền thông, báo chí đã thể hiện tầm nhìn sâu sắc của Bộ VHTTDL nhằm hướng đến giá trị nhân văn và xây dựng hệ giá trị cốt lõi. Thời gian qua, Bộ VHTTDL đã chủ động quảng bá, truyền thông mạnh mẽ các giá trị văn hóa đến công chúng thông qua các kênh thông tin báo chí. Ông Lê Hải Bình cũng đề xuất một số giải pháp nhằm phát huy hơn nữa vai trò của truyền thông và báo chí đối với ngành VHTTDL như: Xây dựng cơ chế cung cấp thông tin cho báo chí định kỳ, thường xuyên (thông qua các buổi gặp mặt báo chí, họp báo, phỏng vấn…); Các đơn vị có cơ quan truyền thông cần coi công tác truyền thông báo chí là nhiệm vụ quan trọng và xây dựng kế hoạch truyền thông theo năm, theo sự kiện…

Zalo

Ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam

Nhấn mạnh tầm quan trọng và mối liên kết giữa văn hóa và báo chí, ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam gợi ý Bộ VHTTDL về việc xác lập cơ chế phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam theo phương châm minh bạch và kịp thời. Hội Nhà báo Việt Nam sẵn sàng phối hợp với Bộ VHTTDL trong việc tổ chức tập huấn bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ phóng viên viết về văn hóa và các lĩnh vực liên quan.

Zalo

Ông Phạm Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam

Trao đổi về chủ đề báo chí trong thời đại công nghệ số, ông Phạm Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã chia sẻ kinh nghiệm xử lý khủng hoảng truyền thông cũng như các biện pháp ứng phó kịp thời đối với những thông tin giả, thông tin sai, đặc biệt trong môi trường mạng xã hội đang phát triển mạnh mẽ.

Đánh giá cao những ý kiến thảo luận và đề xuất của các đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết Bộ VHTTDL sẽ tiếp thu và nghiên cứu để bổ sung vào nhóm nhiệm vụ, giải pháp mà Bộ đang thực hiện. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh các đại biểu đã đề cập tổng thể về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác truyền thông và báo chí, đây cũng là dịp để các cơ quan báo chí thuộc Bộ VHTTDL xem xét, đánh giá lại hiệu quả hoạt động và có phương thức phát triển trong thời gian tới.

Zalo

Bộ trưởng cũng lưu ý đội ngũ phóng viên, biên tập viên tại các cơ quan báo chí thuộc Bộ cần tiếp tục rèn luyện, học tập, trau dồi chuyên môn từ thực tiễn, từ đó kịp thời lan tỏa giá trị tốt đẹp và là nơi dẫn nguồn chính thống cho báo chí bên ngoài. “Các cơ quan báo chí thuộc Bộ tránh trông chờ ỷ lại, phải biết cách làm kinh tế báo chí, chủ động khai thác tạo nguồn tài chính để duy trì hoạt động, phù hợp với xu thế phát triển mới” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng yêu cầu.

Zalo

Các đại biểu tham dự hội nghị

Liên quan đến lĩnh vực du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, ngành du lịch đang tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong hoạt động, đơn cử như phát triển bản đồ số du lịch trên ứng dụng thông minh, số hóa dữ liệu về các điểm đến, sản phẩm du lịch. Bộ trưởng cho rằng cần phát triển mô hình mỗi địa phương một sản phẩm du lịch đặc trưng để thu hút du khách, đồng thời đầu tư cải thiện hạ tầng phục vụ du lịch, đây là cơ sở để đẩy mạnh công tác truyền thông phát triển du lịch ở các địa phương và trên toàn quốc.

Trung tâm Thông tin du lịch