Lễ hội Phá Bàu - Bình Phước được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Lộc Ninh tổ chức công bố danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia, Lễ hội truyền thống tập quán và tín ngưỡng lễ hội Dua Tpeng (hay còn gọi là Lễ hội Phá Bàu) của dân tộc Khmer.

Lễ hội Phá Bàu của người S’tiêng là lễ hội chứa đựng nhiều giá trị vật chất cũng như tinh thần của đồng bào Stieng. Lễ hội được phục dựng không chỉ mang ý nghĩa tôn vinh khai thác thủy sản mà còn phản ánh hoạt động văn hóa truyền thống, mang ý nghĩa bảo lưu, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu của người Stieng, giúp đồng bào Stieng xa gần có dịp giao lưu, trao đổi tình cảm; đồng thời gắn kết tinh thần đoàn kết cộng đồng, giáo dục con cháu ghi nhớ công lao của các bậc tiền thân, anh hùng dân tộc đã có công dựng nước và giữ nước qua mọi thời đại.

Việc được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia khẳng định giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học của lễ hội, đồng thời là sự ghi nhận nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Lộc Ninh, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cơ quan, đơn vị liên quan đối với công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản của dân tộc.

Đình Lâm