Nghiệm thu đề tài cấp Bộ "Ứng dụng mô hình truyền thông phòng chống Doping trong hoạt động thể thao ở Việt Nam"

Ngày 21/8/2018, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức họp Hội đồng đánh giá, nghiệm thu đề tài khoa học và công nghệ cấp Bộ "Ứng dụng mô hình truyền thông phòng chống Doping trong hoạt động thể thao ở Việt Nam"

Đề tài nghiên cứu được thực hiện trong 02 năm 2015-2016, do PGS.TS. Nguyễn Xuân Ninh, Trung tâm Doping và Y học thể thao làm chủ nhiệm đề tài.

Hội đồng nghiệm thu gồm các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý trong lĩnh thể thao, y sinh học thể thao do GS.TS. Lê Quý Phượng, Trường Đại học Thể dục thể thao Thành phố Hồ Chí Minh làm Chủ tịch Hội đồng. Hội đồng cũng nhất trí bầu PGS.TS. Hoàng Công Dân làm Ủy viên Thư ký hội đồng.

PGS.TS. Nguyễn Xuân Ninh, Chủ nhiệm đề tài thay mặt nhóm nghiên cứu trình bày kết quả thực hiện đề tài. Đề tài có mục tiêu: Cung cấp cơ sở lý luận và thực tiễn cho việc ứng dụng mô hình truyền thông về phòng chống Doping trong hoạt động thể thao ở Việt Nam; Đánh giá thực trạng về phòng chống Doping của vận động viên và đối tượng liên quan (bác sĩ thể thao, huấn luyện viên, cán bộ quản lý; Đề xuất mô hình truyền thông phòng chống Doping trong hoạt động thể thao ở Việt nam, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, đặc biệt là việc phòng chống Doping trong lĩnh vực thể thao.

PGS.TS. Nguyễn Xuân Ninh, chủ nhiệm đề tài trình bày tóm tắt báo cáo đề tài

Đề tài đã đề xuất được mô hình "Thông tin truyền thông về phòng chống doping cho vận động viên ở Việt Nam theo luật WADA 2015" và đã thực nghiệm đánh giá hiệu quả mô hình tại 2 trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia trong thời gian 9 tháng, kết quả cho thấy: 

- Các chỉ số về kiến thức đúng về Doping, danh mục chất cấm, tác hại của doping với sức khỏe, hồ sơ miễn trừ do điều trị, mức xử phạt khi vi phạm ... đã tăng từ 2-4 lần so với trước khi can thiệp. Một số chỉ số đạt 100% hiểu biết đúng ở cán bộ liên quan như tác hại của doping, hồ sơ miễn trừ, mẫu B, thuốc có doping.

- Những chỉ số về thái độ phòng chống doping như sử dụng thuốc và thực phẩm chức năng, dùng doping và huy chương ... cũng thay đổi rõ rệt theo chiều hướng tích cực.

- Các chỉ số về thực hành đúng như tham khảo ý kiến bác sỹ khi  muc thuốc, trực tiếp tìm đọc tài liệu liên quan quan mạng, tài liệu liên quan ... cũng có tiến bộ rõ rệt so với trước can thiệp.

Sau khi nghe PGS.TS. Nguyễn Xuân Ninh, thay mặt nhóm nghiên cứu trình bày kết quả thực hiện đề tài. Hội đồng đã nghe nhận xét phản biện và ý kiến góp ý của các thành viên Hội đồng. 

Hội đồng đã bỏ phiếu thông qua đề tài và đề nghị chỉnh sửa một số nội dung để hoàn thiện công trình.

Một số hình ảnh tại buổi nghiệm thu:

GS.TS. Lâm Quang Thành, Ủy viên phản biện nhận xét đề tài