Thúc đẩy hoàn thành Đề án Quỹ Hỗ trợ phát triển điện ảnh

Sáng 18/7, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi làm việc với Cục Điện ảnh về Đề án thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh.

Theo Cục trưởng Cục Điện ảnh Ngô Phương Lan, Quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh là công cụ hiệu quả hỗ trợ nâng cao chất lượng nội dung, nghệ thuật, kỹ thuật của tác phẩm điện ảnh xúc tiến quảng bá đất nước, con người và điện ảnh Việt Nam. Cơ chế đặt hàng sản xuất phim có sử dụng ngân sách Nhà nước chưa bao gồm sản xuất các phim nghệ thuật và phim đầu tay. Vì vậy, cần phải có Quỹ để hỗ trợ, khuyến khích các tài năng sáng tạo, duy trì và phát triển dòng phim nghệ thuật, tạo sự hài hòa giữa các dòng phim.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện yêu cầu thúc đẩy hoàn thiện Đề án Quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh (ảnh Nam Nguyễn)

Sản xuất phim là một lĩnh vực yêu cầu đầu tư kinh phí lớn nhưng việc thu hồi vốn để tái đầu tư gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí rủi ro, đặc biệt là các phim nghệ thuật. Vì vậy, cần phải có Quỹ để hỗ trợ, khuyến khích và chia sẻ khó khăn với các nhà sản xuất.

Bà Ngô Phương Lan cũng cho hay, nhờ chính sách mở cửa và các quy định thông thoáng của pháp luật, các doanh nghiệp kinh doanh chiếu phim tại Việt Nam đang thu lợi nhuận lớn từ kinh doanh chiếu phim, đa số là lợi nhuận từ chiếu phim nước ngoài nhập khẩu. Nhưng ngoài việc đóng thuế thu nhập doanh nghiệp theo pháp luật Việt Nam thì các doanh nghiệp này chưa thực hiện nghĩa vụ tái đầu tư đóng góp cho sự nghiệp phát triển điện ảnh của Việt Nam một cách đều đặn, cụ thể. Vì vậy, cần thành lập Quỹ với những quy định phù hợp về việc đóng góp tài chính từ doanh thu của doanh nghiệp phát hành, phổ biến phim cho sự phát triển điện ảnh dân tộc.

Theo Đề án, Quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh sẽ có vốn do Thủ tướng Chính phủ cấp khi thành lập Quỹ; các nguồn thu tăng thêm: gồm nguồn từ việc trích tỉ lệ phần trăm trên giá vé xem phim tại các rạp chiếu (đề nghị 3%); Nguồn thu từ phát hành và phổ biến những phim được sản xuất có sử dụng ngân sách nhà nước, sau khi đã trừ đi chi phí phát hành và các chi phí khác theo quy định hiện hành.

Toàn cảnh cuộc họp (ảnh Nam Nguyễn)

Nguồn thu từ các khoản đóng góp tự nguyện, viện trợ, tài trợ hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cho sự phát triển điện ảnh dân tộc. Các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

Đối tượng được Quỹ hỗ trợ gồm các nhà làm phim; tác phẩm điện ảnh; dự án sản xuất phim, bao gồm kịch bản, dự án sản xuất, quảng bá phim; các dự án đào tạo nguồn nhân lực, tổ chức trại sáng tác (Sáng tác kịch bản và xây dựng dự án sản xuất phim), quảng bá phát hành phim Việt Nam ở trong và ngoài nước.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định, trong bối cảnh nguồn ngân sách Nhà nước đầu tư sản xuất phim còn hạn chế. Sự ra đời của Quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh là cần thiết để khích lệ các nhà làm phim cho ra đời những tác phẩm chất lượng, hỗ trợ những nhà làm phim trẻ… Bộ trưởng yêu cầu, Cục Điện ảnh cần có cơ chế khích lệ, huy động các nguồn vốn xã hội tham gia vào Quỹ./.

Nguồn: www.bvhttdl.gov.vn