Việt Nam tham dự Hội nghị Lãnh đạo các Cơ quan Sở hữu trí tuệ khu vực Nam Á, Đông Nam Á và Iran lần thứ 5 và các sự kiện bên lề tại Daejeon, Hàn Quốc

Từ ngày 11 đến ngày 14/4/2017, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Đinh Hữu Phí đã tham dự Hội nghị Lãnh đạo các Cơ quan Sở hữu trí tuệ khu vực Nam Á, Đông Nam Á và Iran và các sự kiện bên lề tại thành phố Daejeon, Hàn Quốc.

Tham dự Hội nghị có Lãnh đạo các Cơ quan Sở hữu trí tuệ Áp-ga-ni-xtan, Băng-la-đét, Căm-pu-chia, I-ran, Ấn Độ, Lào, Ma-lai-xi-a, Man-đi-vơ, My-an-ma, Pa-ki-xtan, Phi-lip-pin, Xri Lan-ca, Việt Nam, Hàn Quốc và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO).

Với chủ đề “Dịch vụ sở hữu trí tuệ lấy khách hàng làm trung tâm”, các đại biểu tham dự Hội nghị Lãnh đạo các Cơ quan SHTT khu vực Nam Á, Đông Nam Á và Iran lần thứ 5 đã cùng chia sẻ kinh nghiệm trong việc nâng cao năng lực hệ thống sở hữu trí tuệ quốc gia, đặc biệt trong các việc xây dựng và triển khai các loại hình dịch vụ sở hữu trí tuệ đáp ứng nhu cầu của các chủ thể hệ thống. Các đại biểu cũng nghe đại diện các doanh nghiệp, với tư cách là người sử dụng hệ thống, trình bày thực tế hoạt động sở hữu trí tuệ trong kinh doanh và mong muốn của cộng đồng doanh nghiệp đối với hệ thống. Bên cạnh đó, lãnh đạo cơ quan sở hữu trí tuệ các nước đã cùng chia sẻ các thách thức trong bối cảnh cụ thể từng nước. Sở hữu trí tuệ đang đóng vai trò ngày càng to lớn trong sự vận hành của nền kinh tế mỗi quốc gia, và cần tăng cường năng lực hơn nữa, đáp ứng nhu cầu của các thành phần xã hội.

Tại Hội nghị, Cục trưởng Đinh Hữu Phí đã chia sẻ quan điểm của Chính phủ Việt Nam coi sở hữu trí tuệ là động lực cho đổi mới sáng tạo và là điểm bứt phá trong phát triển khoa học và công nghệ của Việt Nam. Với phương châm lấy khách hàng làm trung tâm trong hoạt động, Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm tạo thuận lợi cho người nộp đơn thông qua tạo dựng hành lang pháp lý thuận lợi, điện tử hóa các thủ tục hành chính nhằm đẩy nhanh quy trình xử lý đơn cũng như minh bạch thông tin đối với người sử dụng, thúc đẩy xã hội hóa hoạt động sở hữu trí tuệ để mang lại lợi ích nhiều hơn cho các chủ thể sở hữu trí tuệ và khách hàng. Bên cạnh đó, Cục trưởng cũng bày tỏ sự trăn trở trước các vấn đề mà hệ thống sở hữu trí tuệ Việt Nam vẫn đang phải giải quyết, như số lượng đơn đăng ký sở hữu công nghiệp tồn đọng, khả năng ứng dụng, thương mại hóa tài sản trí tuệ còn chưa thật sự hiệu quả và các giải pháp giải quyết các vấn đề này.

Lãnh đạo các Cơ quan Sở hữu trí tuệ cũng đã thông qua Tuyên bố chung của Hội nghị, trong đó khẳng định sở hữu trí tuệ có mối liên hệ chặt chẽ với phát triển kinh tế nên cần nỗ lực khai thác sở hữu trí tuệ phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế; cam kết nỗ lực xây dựng các chính sách để thúc đẩy việc tạo ra và sử dụng tài sản trí tuệ để đáp ứng yêu cầu của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; nỗ lực nâng cao chất lượng của các dịch vụ sở hữu trí tuệ; giảm thiểu sự khác biệt giữa hệ thống sở hữu trí tuệ các nước; nhấn mạnh sự cần thiết nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ và sự cần thiết mở rộng sự hiện diện của WIPO ở châu Á.

Trước đó, ngày 11/4/2017, Cục trưởng Đinh Hữu Phí đã dự Hội nghị về Nâng cao năng lực hệ thống sở hữu trí tuệ ứng phó với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nhân kỷ niệm 30 năm thành lập Viện đào tạo Sở hữu trí tuệ quốc tế Hàn Quốc (IIPTI) và Lễ giới thiệu Tài liệu giáo dục sở hữu trí tuệ dạng trò chơi (Global IP G-learning). Tại Hội nghị, lãnh đạo cơ quan sở hữu trí tuệ các nước tham dự đã cùng thảo luận về các nỗ lực nhằm xây dựng hệ thống sở hữu trí tuệ đáp ứng các đòi hỏi và bắt kịp các cơ hội mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại. Tiếp đó, thay mặt các đại biểu tham dự, Cục trưởng Đinh Hữu Phí đã có bài phát biểu chúc mừng tại Lễ giới thiệu Tài liệu giáo dục sở hữu trí tuệ dạng trò chơi (Global IP G-learning). Trong bài phát biểu của mình, Cục trưởng đánh giá cao các nỗ lực nghiên cứu triển khai nhằm cho ra đời Tài liệu giáo dục sử dụng công nghệ số này và cho rằng đây là công cụ giáo dục hữu hiệu để triển khai các chương trình giảng dạy sáng tạo, khẳng định Chính phủ Việt Nam đang tập trung xây dựng một hệ thống giáo dục sáng tạo cho thế hệ trẻ và mong muốn nhận được sự hợp tác, hỗ trợ của Hàn Quốc trong lĩnh vực này. Nhân dịp này, Cục trưởng Đinh Hữu Phí đã chúc mừng IIPTI nhân dịp 30 thành lập và cảm ơn sự hỗ trợ thiết thực mà IIPTI đã dành cho Việt Nam nói chung và Cục Sở hữu trí tuệ nói riêng trong thời gian qua./.

Nguồn: Cục Sở hữu trí tuệ