Hội thảo "Bảo tàng với hoạt động giáo dục, trải nghiệm, kết nối Lữ hành - Trường học

Ngày 21/10/2016, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam (Thái Nguyên) đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề "Bảo tàng với hoạt động kết nỗi Lữ hành - Trường học.

Hội thảo được tổ chức với mục đích nghiên cứu, xây dựng giải pháp để mở rộng kết nối bảo tàng với các trường học, các lữ hành du lịch trong cả nước tham gia vào hoạt động giáo dục, trải nghiệm; đưa bảo tàng thật sự trở thành điểm vui chơi, học tập và khám phá các giá trị di sản văn hóa các dân tộc Việt Nam của công chúng.

Tham dự Hội thảo có TS. Đặng Thị Bích Liên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; GS.TSKH. Lưu Trần Tiêu, Chủ tịch Hội đồng Di sản Văn hóa quốc gia; PGS.TS. Đặng Văn Bài, Phó Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam; PGS.TS. Phạm Mai Hùng, Phó Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam; ThS. Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành Tổng cục Du lịch; đại diện lãnh đạo một số bảo tàng, các đơn vị lữ hành du lịch, trường đại học; các nhà nghiên cứu khoa học trong nước; đại diện các sở, ban ngành, các trường trung học, tiểu học trong tỉnh...

Toàn cảnh Hội thảo

Hội thảo với gần 40 bài tham luận tập trung phân tích thực trạng hoạt động giáo dục trải nghiệm cho công chúng tại các bảo tàng; thực trạng kết nối lữ hành, nhà trường và bảo tàng; phương hướng, giải pháp tăng cường sự kết nối lữ hành, trường học, thu hút ngồn lực phát triển các bảo tàng trong thời gian tới. Phát biểu tại Hội thảo các đại biểu đều nhận thấy việc đổi mới trưng bày, đổi mới phương thức giới thiệu hướng dẫn, xây dựng chương trình giáo dục trải nghiệm nhằm thu hút khách tham quan là công việc hết sức quan trọng hiện nay của các bảo tàng.

Cũng trong khuôn khổ của Hội thảo, các đại biểu cũng đã tham gia hoạt động trải nghiệm với các không gian văn hoá đặc sắc của các dân tộc tại Khu trưng bày trong nhà và ngoài trời ở Bảo tàng văn hoá các dân tộc Việt Nam; tham quan, giao lưu tại Khu bảo tồn Làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải./.

Đình Lâm